Thứ Tư | 26/12/2012 11:14

Chủ tịch ACB: Dư nợ của các công ty liên quan ông Nguyễn Đức Kiên khoảng 7.000 tỷ đồng

Ông Huy cho biết, số dư nợ của các công ty ông Kiên tại ACB là khoảng 7.000 tỷ đồng và đều có tài sản đảm bảo, có kiểm toán rõ ràng.
11h00: Bài phát biểu đầu tiên của Chủ tịch Trần Hùng Huy kể từ khi nhậm chức

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của cổ đông trong phần thảo luận. Cụ thể, ông Huy cho biết sau biến cố vào tháng 8/2012 vừa qua, ACB đã bị thiệt hại rất lớn. Tổng tài sản sụt giảm 30%; kết quả kinh doanh lần đầu tiên lỗ sau khi đóng trạng thái kinh doanh vàng; mô hình quản trị bị ảnh hưởng nghiêm trọng; uy tín thương hiệu bị lung lay. Mục tiêu trước hết của ACB là bảo toàn và tránh những sự cố tương tự sẽ xảy ra.

Về kết quả sơ bộ hoạt động kinh doanh của ACB tính đến hết năm 2012, ông Trần Hùng Huy cho biết, lợi nhuân ước đạt 1.200 tỷ đồng, chỉ số an toàn vốn đạt 11%, cao hơn so với mức 9% của cuối năm 2011. Nhu cầu tăng vốn hiện nay không còn, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ thường niên 2013 thông qua việc hủy bỏ kế hoạch này.

Ông Huy cho biết thêm, số dư của các công ty ông Kiên tại ACB là khoảng 7.000 tỷ đồng và đều có tài sản đảm bảo, có kiểm toán rõ ràng. Hiện tại, các công ty này đã có HĐQT và Ban điều hành mới để đảm bảo cho các hoạt động được tiếp tục.

Ông cũng cho biết, sau biến cố ông Nguyễn Đức Kiên và liên quan đến nhiều thành viên HĐQT của Ngân hàng, trong thời gian tới ACB sẽ xác lập rõ mối quan hệ giữa quản trị và điều hành. Đây là một trong những vấn đề thuộc đề án tái cấu trúc ngân hàng để trình ĐHĐCĐ thường niên 2013 thông qua.

10h15: Bỏ ngỏ những câu hỏi nóng

Giờ thảo luận, một cổ đông nước ngoài tỏ ra quan tâm và rất muốn HĐQT giải trình về hoạt động kinh doanh của ACB trong thời gian qua, kế hoạch trong thời gian tới. Ngoài ra, cổ đông cũng muốn HĐQT trình bày rõ những rủi ro mà ACB có thể gặp phải trong các hoạt động kinh doanh?

Cổ đông ngoại này cũng muốn biết các khoản tiền mà ngân hàng đã ủy thác cho nhân viên đi gửi ở 29 ngân hàng khác sẽ được giải quyết như thế nào? ACB có ý định kiện ông Nguyễn Đức Kiên và các công ty của ông Kiên hay không? Những rủi ro mà ACB có thể gánh chịu từ các công ty của ông Kiên là bao nhiêu?

Ngoài ra, cổ đông trên cũng muốn biết ACBS có đầu tư vào Techcombank không? Việc tăng vốn đã trì hoãn trong năm 2012 của ACB có thực hiện trong năm 2013 không?

Hàng loạt câu hỏi nóng đã được đưa ra nhưng ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT từ chối trả lời vì cho rằng các vấn đề này không thuộc phạm vi Đại hội lần này. Ông Huy cho biết ACB sẽ có câu trả lời trong thời gian tới.

Rất nhiều cổ đông khác bày tỏ lo ngại về hoạt động kinh doanh của ACB và đề nghị HĐQT thẳng thắng trình bày những khó khăn, thuận lợi trước mắt để cổ đông hiểu và an tâm hơn sau những biến cổ liên tục thời gian qua. Cổ đông cũng đề nghị HĐQT cần chú trọng hơn đến công tác quản trị điều hành ngân hàng để tránh những biến cố tương tự có thể xảy ra.

Hàng loạt câu hỏi nóng đã được đưa ra nhưng ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT từ chối trả lời vì cho rằng các vấn đề này không thuộc phạm vi Đại hội lần này. Ông Huy cho biết ACB sẽ có câu trả lời trong thời gian tới.

9h50: Đại diện HĐQT đọc tờ trình về việc sửa đổi một số điều lệ của ngân hàng.

9h45: Các cổ đông hoàn tất bỏ phiếu để bầu bổ sung 4 thành viên HĐQT.

Trước giờ Đại hội

Sáng nay (26/12), Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ( ACB) tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2012 để bầu bổ sung một số thành viên Hội đồng quản trị thay thế những người cũ đã bị bắt và khởi tố.

Đại hội của ACB
Đại hội cổ đông của ACB

Cụ thể, những thành viên cũ cần thay thế gồm ông Trần Xuân Giá - Nguyên Chủ tịch HĐQT; ông Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang - Nguyên Phó Chủ tịch HĐQT và ông Lý Xuân Hải - Nguyên Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Được biết, ngay khi các bị can trên bị bắt và khởi tố, HĐQT ACB đã bổ sung ông Trần Hùng Huy (34 tuổi, là con trai của ông Trần Mộng Hùng) làm Chủ tịch HĐQT ngân hàng và ông Đỗ Minh Toàn làm Tổng Giám đốc.

Hôm nay, ĐHĐCĐ bất thường của ACB sẽ chính thức bầu bổ sung một số thành viên HĐQT. Theo đề cử của ACB, cổ đông sẽ tiến hành bầu ông Trần Mộng Hùng, ông Nguyễn Thành Long, ông Đàm Văn Tuấn và ông Trần Trọng Kiên vào HĐQT nhiệm kỳ 2008 – 2012.

Trong đó, ông Trần Mộng Hùng, nguyên Tổng giám đốc ACB (1993 – 1994), nguyên Chủ tịch HĐQT (1994 - 2008). Ông Trần Mộng Hùng đã từng là Chủ tịch Hội đồng sáng lập của ACB - do Đại hội đồng cổ đông của ngân hàng thành lập ngày 09/03/2007 nhằm tư vấn cho Hội đồng quản trị và Ban điều hành của ngân hàng. Tuy nhiên, sau sự kiện đình đám vào ngày 21/08/2012 xoay quanh vụ việc “bầu” Kiên (nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB) bị bắt, ACB công bố đã tiến hành giải thể Hội đồng sáng lập trước đó ba tháng.

Ông Nguyễn Thành Long, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank-EIB), nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS), Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long (T5/2012 – nay).

Ông Đàm Văn Tuấn hiện là Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (2001 – nay).

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Du lịch Thiên Minh (2001 – nay).

Danh sách Hội đồng quản trị hiện tại của ACB:

- Ông Trần Hùng Huy: Chủ tịch HĐQT

- Ông Julian Fong Loong Choon: Phó Chủ tịch HĐQT

- Ông Lương Văn Tự: Phó Chủ tịch HĐQT

- Bà Đặng Thu Thuỷ (mẹ Chủ tịch Trần Hùng Huy): Thành viên HĐQT

- Ông Huỳnh Quang Tuấn: Thành viên HĐQT

- Ông Stewart Donald Hall: Thành viên HĐQT

Tính đến thời điểm 9h20, số cổ đông tham dự đại hội chiếm 83,11% vốn cổ phần của Ngân hàng, tương ứng với hơn 779 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Nguồn Vietstock


Sự kiện