Thứ Tư | 17/12/2014 08:52

Cho vay xây nhà phòng tránh bão lụt miền Trung lãi suất 3%/năm

Theo thông tư mới ban hành của NHNN, tối đa mỗi hộ gia đình theo chương trình được vay 15 triệu đồng với lãi suất 3%/năm trong thời hạn 10 năm.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 41 ngày 16/12/2014 hướng dẫn việc cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung.

Theo đó, tối đa mỗi hộ gia đình được vay 15 triệu đồng với lãi suất 3%/năm trong thời hạn 10 năm. Trong đó, thời gian ân hạn trả nợ gốc, lãi là 5 năm tính từ thời điểm hộ gia đình bắt đầu nhận khoản vốn vay đầu tiên.

Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ thực hiện ủy thác cho vay từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội hoặc trực tiếp cho vay. Với nguồn vốn vay 50% do ngân sách trung ương cấp và 50% do Ngân hàng Chính sách xã hội huy động.

Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện giải ngân trực tiếp cho hộ gia đình vay vốn, kể cả trường hợp thực hiện ủy thác cho vay từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội. Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ giải ngân 100% vốn đã cam kết cho vay sau khi hoàn thành phần móng đối với những hộ gia đình vay vốn để xây dựng mới; sau khi hoàn thành 30% khối lượng công việc xây dựng sàn vượt mức ngập lụt đối với hộ gia đình vay vốn để cải tạo, nâng tầng nhà ở đã có.

Khi kết thúc thời hạn cho vay mà hộ gia đình không trả hết nợ gốc và/hoặc lãi vốn vay đã cam kết và không được Ngân hàng Chính sách xã hội cho gia hạn nợ thì số dư nợ gốc được chuyển sang nợ quá hạn và áp dụng lãi suất cho vay quá hạn 3,9%/năm, không áp dụng phạt chậm trả.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12/2014.

Nguồn DVO/SBV