Thứ Sáu | 21/11/2014 09:21

Cho vay đầu tư cổ phiếu không quá 5% vốn điều lệ

Ngân hàng không được ủy thác cho công ty con, công ty liên kết đầu tư cổ phiếu. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/2/2015.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong các hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông tư này đã được thị trường bàn tán trong khoảng thời gian gần đây với nhiều nội dung liên quan đến các khoản cấp tín dụng cho đầu tư cổ phiếu.

Theo đó, Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được cấp tín dụng dưới hình thức cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá đối với khách hàng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu khi đáp ứng có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Việc cấp tín dụng phải đảm bảo các giới hạn và tỷ lệ bảo đảm an toàn; Tuân thủ đầy đủ các quy trình về quản trị rủi ro và trích lập đủ số tiền dự phòng rủi ro; Khách hàng không phải là người có liên quan và đối tượng hạn chế cấp tín dụng.

Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cấp tín dụng cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu trên cơ sở bảo đảm dưới bất cứ hình thức nào, hoặc trên cơ sở bảo đảm bằng cổ phiếu của tổ chức tín dụng khác, không được cấp tín dụng trung hạn, dài hạn cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu.

Tổng mức dư nợ cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu không được vượt quá 5% vốn điều lệ, vốn được cấp.

Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cấp tín dụng, ủy thác cho công ty con, công ty liên kết của tổ chức tín dụng để công ty con, công ty liên kết của ngân hàng thương mại đầu tư kinh doanh cổ phiếu; Cho vay để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu.

Khoản cấp tín dụng của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho khách để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu không được bảo đảm bằng chính cổ phiếu đó.

Ngân hàng thương mại không được cấp tín dụng cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu của chính ngân hàng thương mại, trừ trường hợp cho vay đối với người lao động để mua cổ phiếu khi IPO.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/2/2015 và sẽ thay thế hàng loạt các văn bản như Quyết định 03/2008/QĐ - NHNN, các Thông tư số 15/2009/TT-NHNN; Thông tư số13/2010/NHNN; Thông tư số 19/2010/TT-NHNN; Thông tư số 22/2011/TT-NHNN; Điều 1, Thông tư số 22/2011/TT-NHNN và khoản 2 điều 6 Thông tư số 28/2012/TT-NHNN.

Trong đó, Thông tư số 13/2010/TT-NHNN có quy định, tổng dư nợ cho vay và chiết khấu giấy tờ có giá đối với tất cả khách hàng nhằm đầu tư, kinh doanh chứng khoán không vượt quá 20% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng. Với việc Thông tư này hết hiệu lực, giới hạn này sẽ được cởi bỏ.

Vì vậy, Thông tư 36 quy định, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cấp tín dụng cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết.

Nguồn DVO/SBV