Thứ Sáu | 29/03/2013 20:57

Chính phủ yêu cầu quản lý tốt tỷ giá

Tái cấu trúc ngân hàng thương mại, xử lý nợ xấu và tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản chậm được giải quyết, Chính phủ nhận xét.
Trong thông cáo báo chí phiên họp thường kỳ tháng 3 tổ chức hôm nay (29/3), Chính phủ chỉ đạo ngân hàng phải tăng cường quản lý tốt tỷ giá, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa giảm trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn (từ 1 đến dưới 12 tháng) từ 8%/năm về 7,5%/năm.

Trước đó, báo cáo của HSBC phát đi ngày 26/3 cho biết, việc cắt giảm lãi suất lần này có thể gây ra rủi ro tiền đồng tăng giá do cán cân thương mại sẽ bị áp lực khi hoạt động nhập khẩu bắt đầu phục hồi.

HSBC dẫn ra kịch bản xấu khi lãi suất tiền gửi VND giảm, chênh lệch lãi suất tiền gửi VND và USD thu hẹp có thể tạo ra dòng chuyển đổi từ gửi VND sang USD

"Điều này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu những quan ngại về tiền đồng giảm giá lại trỗi dậy", báo cáo của HSBC cảnh báo.

Tuy nhiên, tại phiên họp báo, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ nhận thấy đã có cơ sở yêu cầu ngân hàng giảm lãi suất.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 giảm 0,19% so với tháng trước, là tháng có chỉ số giảm sau 7 tháng tăng liên tiếp. So với tháng 12/2012, CPI tháng 3 tăng 2,39%, thấp nhất so với cùng kỳ 4 năm qua, báo cáo của Chính phủ nhận xét.

Người phát ngôn của Chính phủ cũng cho hay, bên cạnh giảm lãi suất huy động, Chính phủ yêu cầu NHNN có các biện pháp để giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đang khó khăn phục hồi sản xuất và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. Khoảng gần 60% doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong năm 2012 đã quay lại hoạt động trong quý I/2013, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam vẫn nhận định tình hình kinh tế quý I "có tốt lên nhưng không nhiều". Lãi suất giảm nhẹ nhưng còn ở mức cao so với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp, tăng trưởng tín dụng thấp hơn mục tiêu đề ra.

Doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể và phá sản vẫn ở mức cao. Tái cấu trúc ngân hàng thương mại, xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng và tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản chậm được giải quyết, báo cáo Chính phủ cho biết.

Do vậy, Chính phủ chỉ đạo phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất. Ngân hàng phải có biện pháp và tăng cường quản lý tốt tỷ giá. Cùng với việc hạ lãi suất cho vay, phải có biện pháp để vốn vay với lãi suất thấp thực sự đến với doanh nghiệp, tăng dư nợ tín dụng, chú ý cơ cấu lại nợ, giảm nợ xấu.

Về thị trường bất động sản, Chính phủ sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn, trong đó cho người thu nhập thấu vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi ổn định (tối đa 6%/năm), cho người nước ngoài mua nhà để ở.

Nguồn Khampha


Sự kiện