Thứ Sáu | 03/08/2012 17:19

Chính phủ yêu cầu giảm lãi suất cho vay

Chính phủ yêu cầu NHNN giảm lãi suất cho vay xuống mức hợp lý nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng, giám sát thực hiện cho vay với lĩnh vực ưu tiên.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 7/2012, trong đó yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều hành chính sách chủ động, linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô.

Đồng thời, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay xuống mức hợp lý nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng. Giám sát việc áp dụng lãi suất cho vay và việc thực hiện chính sách cho vay lãi suất thấp với các lĩnh vực ưu tiên.

Thực hiện tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại theo đúng pháp luật và lộ trình đã được duyệt, quyết xử lý nợ xấu và các ngân hàng yếu kém.

Tại buổi đối thoại giữa NHNN với doanh nghiệp TPHCM tổ chức ngày 28/7, Thống đốc Nguyễn Văn Bình dự tính, nếu lạm phát 2012 được khống chế ở khoảng 7% thì lãi suất huy động VND có thể giảm tiếp xuống còn 8%/năm. Nếu nền kinh tế phát triển ổn định, lạm phát vẫn được khống chế thì giữa năm 2013 lãi suất huy động có thể chỉ còn 7%/năm, khi đó lãi suất cho vay sẽ ở khoảng 10%/năm.Số liệu của Tổng cục Thống kê cho hay, lạm phát 7 tháng đầu năm chỉ ở 5,35%.

NHNN phải phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu đề xuất hoàn thiện phương thức hoạt động của quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, dù NHNN đã có nhiều biện pháp nhằm giảm mặt bằng lãi suất cho vay (hạ trần lãi suất huy động ngắn hạn xuống 9%/năm, đề nghị ngân hàng thương mại giảm lãi suất các khoản vay cũ về 15%/năm từ 15/7...) nhưng tín dụng với nền kinh tế đến 25/7 vẫn giảm 0,1% so với đầu năm. Ủy ban này dự báo, tăng trưởng tín dụng cả năm 2012 sẽ khó vượt 8% - mục tiêu được Ngân hàng Nhà nước đề ra.

Nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay có khoảng 28 tổ chức tín dụng giảm lãi suất những khoản vay cũ về dưới 15%/năm.

Nguồn Khampha


Sự kiện