Thứ Sáu | 15/06/2012 10:37

Chính phủ thừa nhận nhiều cơ chế điều hành tập đoàn chưa khả thi

Với Vinalines, Chính phủ sẽ chỉ đạo tái cơ cấu mạnh mẽ, trong đó tập trung vào 3 lĩnh vực là cảng biển, vận tải biển và dịch vụ.
Báo cáo của Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày trước Quốc hội sáng nay (15/6) cho biết, đa số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thời gian qua kinh doanh có lãi, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao hơn bình quân các doanh nghiệp Nhà nước khác.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiêu doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực mà các thành phần kinh tế làm tốt hơn. Hiệu quản sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp nhà nước còn thấp, chưa tương xứng với nguồn lực được phân bổ. Một số tập đoàn chưa hoàn thành vai trò đầu tàu của nền kinh tế, làm ăn thua lỗ, hiệu quả quản lý tài sản nhà nước, đất đai còn thấp. Một số đơn vị có dấu hiệu tiêu cực, gây thất thoát lãng phí tại doanh nghiệp, tập đoàn.

Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế với doanh nghiệp Nhà nước, nhưng nhiều cơ chế chưa khả thi, thiếu tính đồng bộ, chưa phân định rõ vai trò của chủ sở hữu, việc phát hiện vi phạm và xử lý còn chậm, báo cho nêu rõ.

Để khắc phục những yếu kém, Chính phủ sẽ đẩy mạnh sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước, kiên quyết thoái vốn đầu tư ngoài ngành, gắn tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước với tái cơ cấu kinh tế, nghiên cứu ban hành Nghị định riêng về nhiệm vụ, tổ chức của từng tập đoàn, tổng công ty đặc biệt quan trọng,

Trước mắt, Chính phủ sẽ bổ sung quy định hiện hành để quy định cụ thể hơn việc phân công, phân cấp việc thực hiện quyền của chủ sở hữu tại tập đoàn, tổng công ty, tăng vai trò của người đại diện vốn tại tập đoàn, thuê tổng giám đốc, giám đốc điều hành, thành viên HĐQT, HĐTV. Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan để có những xử lý kịp thời.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ nghiên cứu và sớm ban hành tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của tập đoàn, tổng công ty.

Về Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines), trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có việc yếu kém, hạn chế của lãnh đạo công ty khiến nhiều năm nay công ty gặp khó khăn. Những hạn chế và những sai phạm của lãnh đạo công ty gây thất thoát tài sản nhà nước

Hiện Chính phủ đang làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo tổng công ty và các bên liên quan trong những sai phạm của tổng công ty.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo tái cơ cấu mạnh mẽ tổng Vinalines, trong đó tập trung vào 3 lĩnh vực là cảng biển, vận tải biển và dịch vụ. Củng cố về tổ chức, nhân sự, thoái vốn tại các lĩnh vực không phải là ngành kinh doanh chính của Vinalines, rà soát lại các dự án đầu tư.

Nguồn Lược ghi từ Quốc hội


Sự kiện