Thứ Bảy | 24/08/2013 09:32

Chính phủ Thái Lan sẽ bán gạo dự trữ trực tiếp cho khách hàng nước ngoài

Kế hoạch này nhận sự phản đối của các nhà xuất khẩu do lo ngại gây thiệt hại tới xuất khẩu gạo Thái Lan và đẩy giá gạo thế giới lao dốc.
Bộ trưởng Thương mại Thái Lan hôm qua vừa tuyên bố sẽ bán gạo trực tiếp cho khách hàng nước ngoài để giảm áp lực tồn kho lớn. Theo đó, khách hàng có thể là doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp nhà nước các nước trên thế giới đều có thể mua gạo trực tiếp từ kho dự trữ gạo chính phủ Thái Lan. Mức giá bán ra sẽ không thấp hơn giá chào bán tại các phiên đấu thầu trong nước. Chính phủ Thái Lan hy vọng sẽ bán được khối lượng lớn gạo cho các nước như Trung Quốc, Trung Đông thông qua biện pháp mới này.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan. Một quan chức Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết động thái này dẫn tới cạnh tranh trực tiếp giữa các doanh nghiệp nước ngaoì và các nhà xuất khẩu gạo thái Lan. Điều này có thể gây thiệt hại cho ngành xuất khẩu gạo Thái Lan và cũng có khả năng làm giảm mạnh giá gạo thế giới.

Chính phủ Thái Lan đang chịu áp lực lớn trong việc giải phóng kho gạo dự trữ trước khi vụ thu hoạch mới bắt đầu khoảng tháng 10, tháng 11 tới. Trong khi đó, các phiên đấu thầu chính phủ tổ chức bán gạo cho các doanh nghiệp xuất khẩu đều không đạt mục tiêu, lượng gạo bán ra được rất thấp. Kho dự trữ gạo Thái Lan hiện còn khoảng 15-17 triệu tấn gạo.

Nguồn Dân Việt/Oryza


Sự kiện