Thứ Năm | 25/10/2012 20:18

Chính phủ quy định điều kiện lập công ty trong hợp tác xã

Chiều 25/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật hợp tác xã liên quan đến nội dung hợp tác xã được thành lập công ty.
Về vấn đề cho phép hợp tác xã thành lập công ty, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin cho rằng, hợp tác xã là một tổ chức kinh tế thì có quyền thành lập doanh nghiệp, theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ nhất trí giao Chính phủ quy định rõ tiêu chí, điều kiện thành lập công ty đối với hợp tác xã nhằm mục tiêu hỗ trợ hoạt động của hợp tác xã và chế tài xử lý đối với trường hợp vi phạm quy định này.

Về quy định vốn góp tối đa của thành viên hợp tác xã, đa số ý kiến đại biểu tán thành với quy định tỷ lệ vốn góp của mỗi thành viên hợp tác xã không quá 20% vốn điều lệ hợp tác xã như dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị tăng tỷ lệ vốn góp lên cao hơn (30% hoặc 50%) để phát huy khả năng huy động vốn của hợp tác xã.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, để khuyến khích nhiều người tham gia hợp tác xã theo nguyên tắc kết nạp rộng rãi thành viên; và hợp tác xã huy động vốn từ vốn góp của nhiều thành viên, không phải từ số ít thành viên có vốn lớn.

Do đó, cần quy định mức vốn góp tối đa của một thành viên ở mức phù hợp với đối tượng tham gia hợp tác xã là những người yếu thế có ít vốn và bảo đảm vốn góp không quá chênh lệch giữa các thành viên.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện