Chủ Nhật | 08/07/2012 21:21

Chính phủ Philippines phê duyệt chính sách khai thác mỏ mới

Chính sách này được cho là có tầm ảnh hưởng quan trọng đến dự án khai thác mỏ trị giá 12 tỷ USD trong 5 năm tới của đất nước này.
Philippines có nguồn tài nguyên khoáng sản chưa được khai thác trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD, chủ yếu là vàng, đồng và niken. Tuy nhiên, hàng loạt các dự án khai thác khoáng sản đã bị trì hoãn từ tháng 1 năm ngoái do chính phủ nước này tuyên bố cần phải xem xét lại toàn bộ hệ thống chính sách về khai thác mỏ.

Nhưng vừa qua, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã phê duyệt một mệnh lệnh của chính phủ quy định chính sách mới về khai thác. Việc ra đời chính sách mới này hứa hẹn sẽ là tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp khai thác của nước này.

Trong đó dự án khai thác mỏ trị giá 12 tỷ USD đã được lên kế hoạch trong vòng 5 năm tới, bao gồm cả dự án khai thác đồng và vàng tại vùng Tampakan trị giá 5,9 tỷ USD cũng nằm trong tầm ảnh hưởng của chính sách mới này.

Chính sách được đưa ra nhằm nâng cao lợi ích của nền kinh tế từ việc sử dụng các nguồn tài nguyên khoáng sản của đất nước, đồng thời không làm tổn hại đến môi trường và cộng đồng dân cư ở khu vực khai thác. Chi tiết về chính sách sẽ được bộ trưởng môi trường và tài nguyên giải thích trong buổi họp sắp tới vào ngày mai 9/7, quan chức chính phủ cho biết.

Dự kiến chính sách sẽ bao gồm cả quy định về việc tăng phí khai thác khoáng sản do hệ thống phí hiện nay đã hết thời hạn áp dụng.

Tổng thống Aquino cho biết ông cũng muốn ngành chế biến khoáng sản của đất nước cần được đẩy mạnh hơn nữa. Hiện tại, Philippines chủ yếu chỉ xuất khẩu quặng thô sang Trung Quốc và Nhật Bản do công nghệ chế biến của nước này còn yếu.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện