Thứ Hai | 27/05/2013 08:28

Chính phủ nói gì về sự cố mất điện 22 tỉnh miền Nam?

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, sự cố mất điện vừa qua đã ảnh hưởng đến cả Campuchia.

Tại phiên họpbáo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra trưa nay (ngày 26/5), Bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng Chínhphủ Vũ Đức Đam đã có một số giải đáp xoay quanh đến sự cố mất điện ở 22 tỉnh miền Nam vừaqua.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, sự cố mất điện vừa qua đã ảnh hưởng đến cả Campuchia. Ngay khi sự cố xảyra, Chính phủ cũng nhận được ý kiến từ phía Campuchia là thủ đô Phnom Penh mất điện, không biết cóvấn đề gì không. Chúng ta phải giải thích rằng 22 tỉnh, thành của Việt Nam cũng mấtđiện.

"Hậu quả đến bây giờ chưa tính toán được chính xác, nhưng rất lớn, không chỉ về kinh tế mà còn vềxã hội" - Bộ trưởng Đam nói.

Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết ngay tức thì, đồng thời đương nhiên sau mỗi sự cố cũng yêu cầu cáccơ quan chức năng, trong trường hợp này là Bộ Công Thương, báo cáo. Bộ Công Thương đã có báo cáo.Đây cũng là một nội dung được đề cập trong phiên họp sáng nay của Chính phủ.

Đây là một sự cố lớn chưa từng có nên Thủ tướng Chính phủ đã nghe ý kiến của Bộ Công Thương, yêucầu Bộ Công Thương xem xét một cách rất nghiêm túc tất cả mọi mặt để làm rõ nguyên nhân và tráchnhiệm.

Theo Bộ trưởng Đam, đã có Luật để bảo đảm an toàn các công trình, trong đó có các công trình điện,đặc biệt có công trình hành lang lưới điện cao áp.

Trường hợp này quy định đã có rồi, vậy thì trách nhiệm của ngành, cấp liên quan tới việc thườngxuyên kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hành lang này đã nghiêm túcchưa. Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo ngành điện xem xét nghiêm túc - Người phát ngôn củaChính phủ nói.

Theo sơ bộ báo cáo của Bộ Công Thương, ngoài lý do mang tính sự cố, cũng còn lý do mang tính kỹthuật là đất nước của chúng ta trải dài, số mạch điện 500kV nối vào còn ít.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đam cũng nói rằng, không phải chúng ta chưa lường được mà trong quy hoạch điệnđược duyệt đã tính hết các công trình này. Chính phủ cũng đang chỉ đạo Bộ Công Thương và ngành điệntích cực tìm các nguồn vốn đầu tư nhanh, bởi nếu không đầu tư nhanh, kịp thời, đất nước thiếu điệnthì công nghiệp không phát triển.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang bổ sung thêm

Qua sự cố vừa rồi, điều đầu tiên có thể thấy được là tính dễ tổn thương của đường dây truyền tải500kV. Sự cố tương tự không chỉ duy nhất xảy ra ở nước ta mà cũng đã xảy ra ở một số nước pháttriển hơn nước ta rất nhiều.

Bộ Công Thương cùng EVN đã có báo cáo sơ bộ lên Chính phủ. Đồng thời Chính phủ cũng giao BộCông Thương nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện nguyên nhân, tình trạng, cách khắc phục để đưara những biện pháp trong thời gian tới như thế nào. Chúng tôi sẽ hoàn thành báo cáo sớm để trìnhlên Chính phủ.

Thứ trưởng Quang cho rằng, quá trình xử lý sự cố là tương đối tốt, sau 2 tiếng đồng hồ đã khôi phụcđiện lưới, sau 5 tiếng đồng hồ TPHCM đã được cấp điện và sau 8 tiếng đồng hồ toàn bộ các tỉnh đãđược cấp điện trở lại.

Hiện nay, chúng tôi có một số khó khăn và địa phương cũng chưa nhiệt tình trong việc dành đất đểtriển khai những công trình đường dây 500kV. Tất nhiên địa phương cũng có khó khăn trong việc thuhồi đất nhưng dù sao công trình đã nằm trong quy hoạch được phê duyệt nên các địa phương cũng cầnủng hộ để EVN thực hiện - Ông Quang nói.

Cuối cùng ông Quang nhấn mạnh, có hàng chục nghìn km đường dây nên lực lượng của EVN khó bảo vệ mộtcách tuyệt đối an toàn nếu không có sự ủng hộ, giúp đỡ của các địa phương.

Trong Nghị định 106/2005/NĐ-CP đã nêu rõ trách nhiệm của các địa phương. Chúng tôi nghĩ chắc chắncác địa phương cũng phải vào cuộc và đặc biệt là sự vào cuộc của người dân. Sự cố vừa rồi rất hyhữu, nếu tất cả địa phương, nhân dân, tổ chức, đơn vị tại nơi đường dây đi qua có trách nhiệm bảovệ thì nguy cơ xảy ra sự cố sẽ ít hơn rất nhiều.

Khánh Linh

Nguồn CafeF


Sự kiện