Thứ Sáu | 29/03/2013 17:43

Chính phủ chưa thông qua Nghị định thành lập VAMC

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Ngân hàng Nhà nước để làm rõ thêm nhiều vấn đề trong đề án.
Thông tin trên được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2013 vào chiều nay, 29/3.

Theo Bộ trưởng, trong phiên họp tháng này, Chính phủ có bàn Nghị định thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC) do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình, tuy nhiên Nghị định này chưa được thông qua.

"Chính phủ tiếp tục giao cho Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với NHNN để làm rõ thêm nhiều vấn đề trong đề án, bởi đề án hiện đã được Bộ Chính trị thông qua về chủ trương, nguyên tắc nhưng còn nhiều quy định cụ thể chưa tạo được lòng tin cho các thành viên Chính phủ", Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

Theo Bộ trưởng, Chính phủ băn khoăn công ty này được thành lập thì nợ xấu của doanh nghiệp liệu có được giải quyết không, bởi đề án mới chủ yếu dừng ở việc xử lý nợ xấu các ngân hàng. Tuy nhiên, người phát ngôn của Chính phủ cho biết không phải khi VAMC ra đời thì nợ xấu mới được xử lý, mà hiện tại đã và đang xử lý các khoản nợ này.

Chính phủ cũng xác định không phải VAMC có thể thể xử lý tất cả nợ xấu mà chỉ góp phần xử lý nợ tại những doanh nghiệp đáp ứng những điều kiện nhất định, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.

Bộ trưởng phát biểu, từ nay đến kỳ họp Chính phủ tháng 4 sẽ chưa ra được Nghị định thành lập VAMC.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc với ngành ngân hàng Đà Nẵng ngày 20/3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, trong tháng 3, Bộ Chính trị đã phê duyệt về chủ trương, nguyên tắc đề án xử lý nợ xấu và Nghị định thành lập VAMC.

Hiện tại, NHNN đã trình Chính phủ các đề án trên và đợi Chính phủ phê duyệt. Vneconomy cho hay, VAMC dự kiến có vốn điều lệ là 500 tỷ đồng, do NHNN quản lý.

Về nợ xấu, theo thông tin mới cập nhật nhất tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tổ chức cuối tháng 2, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, tỷ lệ nợ xấu khi đó khoảng 6%, giảm từ mức 8,6% tại 30/9/2012.

Nguồn Khampha


Sự kiện