Hoàng Kim Thứ Ba | 20/12/2022 14:30

Chiến lược giúp Vinasoy giữ vững vị thế chuyên gia dinh dưỡng đậu nành suốt 25 năm

Vinasoy là minh chứng mạnh mẽ cho tinh thần kiên định, bền bỉ và nhất quán trong chiến lược phát triển kinh doanh nhiều doanh nghiệp có thể học hỏi, tham khảo.

Thành công xây dựng vị thế vững chắc trong lĩnh vực dinh dưỡng đậu nành suốt 25 năm qua, Vinasoy là minh chứng mạnh mẽ cho tinh thần kiên định, bền bỉ và nhất quán trong chiến lược phát triển kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp có thể học hỏi và tham khảo.

Làm chủ công nghệ, đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp phát triển kinh doanh không thể chỉ theo đuổi các mục tiêu ngắn hạn về lợi nhuận, mà còn xác định tầm nhìn chiến lược dài hạn, kèm theo sự chuẩn bị bài bản và khoa học để hiện thực hoá tầm nhìn đó. Nhận thức rõ đậu nành sẽ là sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp về lâu dài, ban lãnh đạo Vinasoy lúc bấy giờ đã quyết tâm nỗ lực để sản phẩm đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng cao nhất, đồng thời liên tục cải tiến để nâng tầm chất lượng hạt đậu nành trong nước.

Và chìa khoá chính là khả năng làm chủ khoa học – công nghệ, đặc biệt là trong mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm, cũng như quy trình sản xuất ra thành phẩm thương mại cuối cùng. Điều này không chỉ tạo nên giá trị cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp, mà còn giúp Vinasoy thực hiện cam kết và sứ mệnh của mình với người tiêu dùng một cách trọn vẹn nhất - lan toả những tinh tuý dinh dưỡng từ thiên nhiên đến mọi nhà.

Hiện nay, Vinasoy đang áp dụng công nghệ Tetra Alwin Soy – quy trình trích ly hiện đại đang được các doanh nghiệp sản xuất đậu nành hàng đầu thế giới ứng dụng, giúp tách chiết liên tục dịch cốt từ đậu nành. Theo lí giải từ doanh nghiệp, công nghệ này giúp đưa hạt đậu nành vào dây chuyền sản xuất thông qua quá trình nghiền, khử hoạt tính, từ đó triệt tiêu các enzyme gây khó tiêu, chướng bụng đồng thời chiết xuất tối ưu lượng dinh dưỡng trong đậu nành. 

Nhà máy Vinasoy với các trang thiết bị và công nghệ hiện đại

Một ứng dụng đột phá khác trong quá trình sản xuất thành phẩm chính là công nghệ xử lý tiệt trùng UHT và đóng gói vô trùng trong bao bì giấy. Theo đó, sữa đậu nành được xử lý ở nhiệt độ cao (137-140 độ C) trong thời gian cực ngắn (4 - 6 giây) để tiệt trùng tuyệt đối, rồi được làm lạnh và đóng gói trong bao bì giấy 6 lớp của TetraPak, đảm bảo 0% vi khuẩn xâm nhập, chống ôxy hóa trong quá trình lưu trữ sản phẩm. Điều này giúp giữ trọn vẹn hương vị và dinh dưỡng của sản phẩm đến 6 tháng mà hoàn toàn không cần dùng đến bất kỳ chất bảo quản nào.

Tuy nhiên, việc tối ưu và cải tiến quá trình chiết xuất và xử lí thành phẩm thương mại chỉ giúp Vinasoy đảm bảo các mắt xích cuối cùng trong chuỗi sản xuất của doanh nghiệp. Để thực sự nâng tầm dinh dưỡng hạt đậu nành, Vinasoy xác định doanh nghiệp cần tiến những bước xa hơn và quyết liệt hơn trong quá trình nghiên cứu và phát triển nguyên liệu đầu vào, cụ thể ở đây là hạt đậu nành. Việt Nam sở hữu một “kho tàng” dinh dưỡng thực vật phong phú và đa dạng, vậy làm sao để tìm ra giống đậu nành cao sản phục vụ cho thương mại hiệu quả, đồng thời vẫn đảm bảo sự an toàn, xanh lành cho người dùng giữa một nền nông nghiệp có xu hướng lạm dụng các biện pháp can thiệp biến đổi gen, tất cả đều là thách thức và trăn trở. 

Năm 2013, Vinasoy chính thức thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) để nhanh chóng làm chủ vùng nguyên liệu với các nghiên cứu chuyên sâu, có giá trị khoa học cao đồng thời không ngừng nâng cao năng lực sản xuất. Theo dữ liệu công bố, VSAC đã lai tạo thành công 2 giống đậu nành VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS không biến đổi gen với năng suất cao, phù hợp điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của từng vùng miền. Đơn vị này còn sở hữu ngân hàng gen với 1.533 giống đậu nành quý và công nghệ di truyền phân tử tiên tiến, có khả năng rút ngắn thời gian nghiên cứu và thử nghiệm giống mới từ 8-10 năm xuống còn 4-5 năm. 

VSAC đã thử nghiệm và xây dựng thành công bốn vùng nguyên liệu trên cả nước
VSAC đã thử nghiệm và xây dựng thành công bốn vùng nguyên liệu trên cả nước

Kết nối cảm xúc với người tiêu dùng với triết lí “những điều từ trái tim sẽ chạm đến trái tim”

Một doanh nghiệp bền vững trên thương trường luôn cần sự ủng hộ và đồng hành của người tiêu dùng. Họ chính là những “đối tác” khó tính nhất, đồng thời cũng chính là động lực phát triển của doanh nghiệp trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Do đó, giữ chân người tiêu dùng, tạo dựng mối quan hệ lâu dài và gắn bó giữa doanh nghiệp và khách hàng luôn là bài toán đầy thách thức. Đặc biệt khi bài toán này còn phải giải quyết trong một phạm vi nguồn lực hạn chế về nhiều mặt.

Chọn một lối đi khác biệt và nhất quán với triết lí kinh doanh, chiến lược xây dựng thương hiệu của Vinasoy tập trung khắc hoạ rõ nét phẩm chất và tính cách của doanh nghiệp – chân thành, kiên định, đáng tin cậy và không ngừng lan toả những điều tốt đẹp từ thiên nhiên. Ở đó, xuyên suốt 25 năm hoạt động, Vinasoy luôn mang đến những câu chuyện gần gũi, giản dị, bình an để từ đó xây dựng kết nối với khách hàng bằng những cảm xúc bền bỉ và mạnh mẽ dần theo năm tháng. Thậm chí, có những chương trình truyền thông đã trở thành biểu tượng của cả một thế hệ và mang tính đại diện, nhận biết cực kỳ cao (top-of-mind) cho cả ngành hàng như platform Nhà Là Nơi. Đây được xem là một trong những brand platform (nền tảng thương hiệu) có sức sống lâu bền, tạo được ảnh hưởng, truyền cảm hứng cho cộng đồng và tạo dựng tình cảm gắn kết với thương hiệu Vinasoy.

Âm thanh “rột rột” khi uống cạn hộp sữa đậu nành Fami từ lâu đã ghi dấu mạnh mẽ trong tâm  trí người tiêu dùng
Âm thanh “rột rột” khi uống cạn hộp sữa đậu nành Fami từ lâu đã ghi dấu mạnh mẽ trong tâm trí người tiêu dùng

Một trong những biểu tượng của Vinasoy chính là âm thanh “rột rột” quen thuộc xuất hiện trong mọi TVC quảng cáo của Fami – dòng sản phẩm lâu đời nhất của Vinasoy. Độ nhận diện của âm thanh này cao đến mức chỉ cần bật lên âm thanh rột rột, người tiêu dùng cả nước đều biết đang có ai đó đang uống sữa đậu nành Fami.

Một ví dụ khác có thể kể đến chính là giai điệu quen thuộc của bài hát "Nhà Là Nơi". Khi bài hát này ngân lên, hàng triệu gia đình sẽ cảm thấy rất thân quen, thậm chí có thể lẩm nhẩm hát theo. “Nhà Là Nơi” là bài hát chủ đạo trong chuỗi chiến dịch truyền thông của Fami, thương hiệu chủ lực của Vinasoy. Bài hát này từng gây tiếng vang lớn ngay khi ra mắt và liên tiếp những năm sau đó, các phiên bản làm mới vẫn tiếp tục nhận được sự yêu mến và ủng hộ của công chúng. Mới đây Vinasoy cũng đã tung ra một phiên bản đặc biệt của "Nhà Là Nơi" với tên gọi "Nơi Là Nhà" để kỷ niệm sinh nhật 25 năm của thương hiệu.

Phát triển bền vững, giữa con người - con người và con người - thiên nhiên

Một trong những thiếu sót thường gặp của các doanh nghiệp nội địa là quá tập trung vào chiến lược sản xuất phát triển kinh doanh mà bỏ quên việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, gắn kết và giữ chân nhân tài. Suy cho cùng, con người mới chính là sợi dây kết nối tất cả các hệ thống vận hành, thúc đẩy tăng trưởng và là nguồn lực vô hình mạnh mẽ nhất của bất kỳ tổ chức nào. Thấu hiểu điều này ngay từ ban đầu, ban lãnh đạo Vinasoy đã xác định rõ ràng văn hoá doanh nghiệp mà Vinasoy hướng đến là sự kết nối chân thành và đồng hành để cùng nhau bước về phía trước. 

Mỗi nhân viên, đối tác, chuyên gia và người nông dân đều ấn tượng mạnh với kim chỉ nam và nền tảng của mọi hoạt động kinh doanh của Vinasoy khi tất cả đều xoay quanh triết lý “tốt đẹp tự nhiên”. Thông qua đó, cung cách làm việc, kết nối và kinh doanh đều thể hiện rõ sự tự nhiên và chân thành, giúp tập thể và thương hiệu xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, có được sự tin yêu từ trong nội bộ, của các đối tác, khách hàng và vị thế vững chắc như ngày hôm nay. 

Không dừng lại ở đó, kim chỉ nam này còn giúp Vinasoy xây dựng toàn bộ các quy chuẩn vận hành, hoạt động để nhân viên Vinasoy luôn cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, thỏa mãn khi làm việc. Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ những sản phẩm dinh dưỡng lành tốt cho sức khỏe, đối tác của Vinasoy ngày càng phát triển thịnh vượng hơn. Và cuối cùng người nông dân trồng đậu nành với Vinasoy cải thiện được hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống, từ đó gắn bó hơn với cây đậu nành. Có như vậy, nguồn đất canh tác nông nghiệp cũng sẽ được cải tạo tốt lên nhờ việc trồng cây đậu nành và những giống thực vật khác trong tương lai.

Sắp tới đây, Vinasoy tiếp tục mạnh mẽ dấn thân vào hành trình chuyển mình thành một chuyên gia dinh dưỡng thực vật, nâng tầm hệ sinh thái sản xuất các thực phẩm cung cấp dinh dưỡng vàng của tương lai, hoà mình vào xu hướng sống xanh-lành-khoẻ mạnh với sứ mệnh xây dựng một biểu tượng dinh dưỡng thực vật Việt Nam vươn tầm thế giới vào năm 2030.

Vinasoy hoàn toàn có cơ sở lẫn lợi thế để tiến xa hơn trong lĩnh vực dinh dưỡng thực vật nhờ thành quả 25 năm chuyên tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ đậu nành. Đó không chỉ là tiền đề, nền tảng mà còn là sự hỗ trợ vững chắc để Vinasoy tự tin giới thiệu ngành hàng và sản phẩm mới trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu tiên phong, nâng chuẩn ngành hàng dinh dưỡng thực vật trong nước lên một tầm cao mới sánh ngang với khu vực và thế giới.