Thứ Hai | 16/02/2015 08:49

Chiến lược dầu giá rẻ của OPEC đang phát huy hiệu quả

Ba cơ quan năng lượng lớn nhất thế giới đều dự báo nhu cầu dầu thô của OPEC năm nay tăng cao, cho thấy chiến lược giá đang phát huy hiệu quả.

Sau khi dư cung toàn cầu khiến giá dầu giảm mạnh trong năm 2014, Arab Saudi, nước xuất khẩu lớn nhất OPEC, đã thúc giục các thành viên Khối này không giảm sản lượng để đẩy giá lên trong bối cảnh tranh cạnh gay gắt của dầu đá phiến Mỹ - vốn có chi phí sản xuất cao hơn.

Hôm 9/2, OPEC dự báo nhu cầu dầu thô của Khối này trong năm nay sẽ đạt 29,21 triệu thùng/ngày, tăng 430.000 thùng/ngày so với ước tính trước đó.

Một ngày sau, hôm 10/2, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng nâng dự báo nhu cầu dầu thô của OPEC thêm 200.000 thùng/ngày lên 29,4 triệu thùng/ngày.
Trong khi đó, cùng ngày, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo OPEC sẽ bơm thêm 140.000 thùng/ngày lên 30,05 triệu thùng/ngày trong năm 2015, tăng so với 29,91 triệu thùng/ngày dự báo trước đó.

Đồng thời, số liệu cho thấy sự hồi phục kinh tế làm tăng hy vọng nhu cầu dầu thô tăng theo: kinh tế của khu vực eurozone quý IV/2014 tăng trưởng khả quan hơn mong đợi, trong khi Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh gấp đôi dự kiến.
 
Những ước tính trên cho thấy giá dầu giảm đã buộc nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ và nhà sản xuất dầu ngoài OPEC phải giảm chi tiêu đồng thời giảm nguồn cung. Thông tin này đã đẩy giá dầu Brent lên gần 62 USD/thùng, tăng hơn 35% so với 45 USD/thùng, thấp nhất 6 năm, hôm 13/1, mặc dù vẫn còn rất xa mức đỉnh 115 USD/thùng hồi tháng 6/2014.

Khi trao đổi với Bộ trưởng Tư pháp Algeria, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi nói rằng thị trường dầu thô đã có cải thiện tương đối khi nhu cầu tăng và giá cả ổn định trong giai đoạn hiện nay, Hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA) đưa tin.

OPEC bơm khoảng 30 triệu thùng dầu/ngày, tương đương gần 1/3 nhu cầu dầu thô toàn cầu. Nhu cầu dầu thô của OPEC tăng lên được coi như dấu hiệu tích cực đối với thị trường “vàng đen” này.

Tuy nhiên, giới quan sát vẫn tỏ ra thận trọng trước triển vọng nhu cầu của dầu thô trong thời gian tới.

Ông David Fyfe, cựu quan chức IEA và hiện là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Gunvor, ch rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá kỷ nguyên dầu giá rẻ đã kết thúc.

Nguồn DVO/Reuters