Thứ Bảy | 16/03/2013 10:20

Chi tiết biểu thuế chống bán phá giá cá tra, basa lần 8

Sau khi Mỹ quyết định thay nước thứ 3 tính thuế chống bán phá giá cá tra, basa Việt Nam, mức thuế đối với các doanh nghiệp tăng vài chục lần.
Theo Hiệp hội các nhà chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngày 14/3/2013, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 8 (POR8) đối với mặt hàng cá tra philê đông lạnh của Việt Nam xuất sang thị trường Mỹ trong giai đoạn từ 1/8/2010 đến 31/7/2011.

Trái với kết quả sơ bộ được công bố hồi tháng 9/2012, trong POR8, Mỹ chọn Indonesia thay Bangladesh làm nước thay thế để căn cứ tính toán mức thuế chống bán phá giá đối với các công ty bị đơn bắt buộc là công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan Corp - mã VHC) và công ty cổ phần Việt An (Anvifish Co - mã AVF) cùng các bị đơn tự nguyện khác của Việt Nam.

Theo quyết định vừa được công bố, thuế suất đánh vào mặt hàng cá tra philê đông lạnh của các doanh nghiệp Việt Nam đều tăng trung bình gấp vài chục lần so với mức thuế suất trung bình của POR7.

Cụ thể, mức thuế phổ biến của các doanh nghiệp tự nguyện (trong đó có thủy sản Hùng Vương - mã HVG, Nam Việt - mã ANV) tăng từ 0,03 USD/kg lên 0,77 USD/kg. Các doanh nghiệp bắt buộc gồm Vĩnh Hoàn tăng từ 0 lên 0,19 USD/kg, Việt An tăng từ 0,03 USD/kg lên 1,34 USD/kg, và các doanh nghiệp khác là 2,11 USD/kg.

Một số doanh nghiệp không bị áp mức thuế suất mới do không xuất hàng vào Mỹ trong thời gian điều tra trên, vẫn duy trì mức thuế suất 0-0,03 USD/kg. Docifish chịu mức cao nhất 3,87 USD/kg.

Đáng chú ý là doanh nghiệp Vĩnh Hoàn, đợt này phải chịu thuế 0,19 USD/kg dù đã có ba năm liên tiếp đạt mức thuế bằng 0. Nếu doanh nghiệp nào bốn lần điều tra liên tiếp đạt mức thuế bằng 0 sẽ được miễn thuế vĩnh viễn.

Biểu thuế chống bán phá giá cá tra, ba sa vào Mỹ
Biểu thuế chống bán phá giá cá tra, ba sa vào Mỹ

Nguồn Vasep/Khampha


Sự kiện