Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 1/2015
Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam theo nghiên cứu của ANZ giảm nhẹ xuống 135,4 điểm (giảm 0,2%) trong tháng 1 nhưng vẫn cao hơn trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.
Trước đó, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 giảm 0,2%.
Nguồn: ANZ |
Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 33% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với năm trước, trong khi đó 21% (giảm 1%) cho biết tài chính gia đình họ “xấu đi”.
Trong số người tham gia khảo sát, 53% (giảm 5%) kỳ vọng rằng tài chính gia
đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với chỉ 6% (tăng 1%) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu đi”.
Có 50% (không thay đổi) người tiêu dùng cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 14% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.
Nhìn xa hơn, 57% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình nền kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới (đây là tỷ lệ thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 6 - 2014) so với 7% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng nền kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.
Thêm vào đó, 43% (tăng 3%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời
điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình (tỷ lệ cao nhất cho chỉ số
này kể từ tháng 6 – 2014) trong khi chỉ 11% (giảm 2%) cho rằng “đây là thời
điểm xấu” để mua các vật dụng này.
Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ nhận định, giá dầu thế giới giảm mạnh cũng không ngăn cản được việc niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục giảm nhẹ trong những tháng vừa qua. Cả hai đánh giá về triển vọng kinh tế và tài chính ở Việt Nam trong 1 năm và 5 năm tới đều giảm nhẹ trong 3 tháng gần đây.
"Điều thú vị đáng chú ý là sự giảm mạnh của giá dầu hiện nay lại ít tác động đến niềm tin người tiêu dùng Việt Nam hơn so với ảnh hưởng sự suy thoái nền kinh tế Trung Quốc trong suốt năm 2014. Tác động của suy thoái của Trung Quốc lên niềm tin người tiêu dùng Việt Nam có phần mạnh hơn so với việc giá dầu giảm mạnh có thể dự đoán chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thể tiếp tục vẫn "loanh quanh" ở mức hiện tại và ít phản ứng với việc giảm giá dầu hơn so với các nước khác trong khu vực Châu Á.”
Nguồn DVO