Thứ Tư | 28/01/2015 15:21

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 1/2015

Theo chuyên gia ANZ, giá dầu thế giới giảm mạnh không ngăn cản được việc niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục giảm nhẹ trong những tháng vừa qua.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam theo nghiên cứu của ANZ  giảm nhẹ xuống 135,4 điểm (giảm 0,2%) trong tháng 1 nhưng vẫn cao hơn trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.

Trước đó, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 giảm 0,2%.

Nguồn: ANZ
Nguồn: ANZ

Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 33% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với năm trước, trong khi đó 21% (giảm 1%) cho biết tài chính gia đình họ “xấu đi”.

Trong  số  người  tham  gia  khảo  sát,  53%  (giảm  5%)  kỳ  vọng  rằng  tài  chính  gia
đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với chỉ 6% (tăng 1%) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu đi”.

Có 50% (không thay đổi) người tiêu dùng cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở  “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ  có 14% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Nhìn xa hơn, 57% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ  vọng rằng tình hình nền kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới (đây là tỷ lệ thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 6 - 2014) so với 7% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng nền kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Thêm  vào  đó,  43%  (tăng  3%)  người  tiêu  dùng  Việt  Nam  cho  rằng  “đây  là  thời
điểm  tốt”  để  mua  các  vật  dụng  chính  trong  gia  đình  (tỷ  lệ  cao  nhất  cho  chỉ  số
này  kể  từ  tháng  6  –  2014)  trong  khi  chỉ  11%  (giảm  2%)  cho  rằng  “đây  là  thời
điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ nhận định, giá dầu thế giới giảm mạnh cũng không ngăn cản được việc niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục giảm nhẹ trong những tháng vừa qua. Cả hai đánh giá về triển vọng kinh tế và tài chính ở Việt Nam trong 1 năm và 5 năm tới đều giảm nhẹ trong 3 tháng gần đây.

"Điều thú vị đáng chú ý là sự giảm mạnh của giá dầu hiện nay lại ít tác động đến niềm tin người tiêu dùng Việt Nam hơn so với ảnh hưởng sự suy thoái nền kinh tế Trung Quốc trong suốt năm 2014. Tác động của suy thoái của Trung Quốc lên niềm tin người tiêu dùng Việt Nam có phần mạnh hơn so với việc giá dầu giảm mạnh có thể dự đoán chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thể tiếp tục vẫn "loanh quanh" ở mức hiện tại và ít phản ứng với việc giảm giá dầu hơn so với các nước khác trong khu vực Châu Á.”

Nguồn DVO