Chi phí tăng cao, lợi nhuận Nhựa Bình Minh giảm nhẹ trong quý 2/2019
Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2019. Trong quý 2/2019, BMP ghi nhận doanh thu đạt đạt 1.177 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kì năm trước. Giá vốn hàng hóa đạt 902,2 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 275 tỷ đồng. Biên lợi nhuận cũng được cải thiện từ mức 22,55% trong quý 2 năm 2018 lên mức 23,36%.
Tuy nhiên, các loại chi phí trong quý 2 đều tăng mạnh. Cụ thể, chi phí bán hàng là 67 tỷ đồng, tăng 119% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân là do phát sinh chi phí bán hàng cho hệ thống phân phối.
Chi phí quản lý doanh nghiệp ở mức 40,7 tỷ đồng tăng 114,2% so với cùng kỳ năm 2018. Chi phí tăng khiến lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt đạt 118,9 tỷ đồng, giảm 14,2%.
Lợi nhuận sau thuế của công ty trong quý 2 đạt 118,9 tỷ đồng, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, BMP ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.108,6 tỷ đồng, tăng 21,8%. Lợi nhuận sau thuế đạt 210 tỷ đồng, giảm 6,7%.
Trong quý 2/2019, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao so với cùng kỳ năm trước. |
Năm 2019, BMP đặt mục tiêu doanh thu đạt 4.300 tỷ đồng, tăng 4%; lợi nhuận sau thuế 423 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2018. Với kết quả như trên, sau 6 tháng công ty đã hoàn thành 49% các chỉ tiêu kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của năm 2019.
Trước đó, công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, mặc dù tỉ suất lợi nhuận của BMP giảm trong vài năm gần đây, mức biên lợi nhuận hiện tại vẫn có thể được duy trì trong dài hạn, đồng thời cũng là mức biên lợi nhuận cao trong ngành. Cụ thể, tỉ suất lợi nhuận hiện tại sẽ được duy trì nhờ vị thế của nhãn hiệu Nhựa Bình Minh đối với người tiêu dùng cuối. Sau cùng, biên lợi nhuận ròng của Công ty sẽ được giữ vững trên 10% - tỉ suất lợi nhuận cao đối với doanh nghiệp trong ngành xây dựng và vật liệu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Công ty sẽ đạt ROE trên 20% và ROA trên 17% trong năm 2019 và 2020.