Thứ Tư | 03/05/2017 14:42

Chỉ cần vài dòng chữ, Trump có thể làm chao đảo thị trường ngoại tệ

Mối liên hệ giữa các dòng bình luận trên Twitter của Donald Trump và trị giá đồng USD không thể bị xem nhẹ.

Gần đây, Deutsche Bank đã có một cuộc khảo sát nhằm theo dõi xem các lời bình luận trên Twitter (còn gọi là tweet) của Tổng thống Mỹ Donald Trump có ảnh hưởng đến cặp tiền tệ USD/JPY như thế nào. Đây là cặp tiền tệ được xem là nhạy cảm nhất với những thay đổi tiềm năng trong chính sách của Hoa Kỳ, và đồng yen Nhật vẫn được coi là một tài sản an toàn.

Theo đó, khảo sát cho thấy những dòng tweet của Trump có thể làm cho khối lượng giao dịch ngoại tệ tăng vọt lên trong một số trường hợp. Có những lúc, các dòng tweet này có thể tạo ra biến động ít nhất 25 pips (tương đương 0,25 yen) cho cặp tiền tệ USD/JPY trong vòng một giờ sau đó.

Ông Oliver Harvey, chiến lược gia về vĩ mô tại Deutsche Bank, viết trong một bản báo cáo hôm thứ Ba rằng: "Với những dòng tweet có tác động lớn nhất, tất cả mọi biến động tiền tệ do chúng tạo ra đều kéo dài trong khoảng thời gian 4 tiếng đồng hồ, và không có lần nào biến động bị đảo ngược lại trong vòng 12 tiếng".

Chi can vai dong chu, Trump co the lam chao dao thi truong ngoai te
Có 7 dòng Tweet của Trump đã khiến cặp tiền tệ USD/JPY biến động nhiều hơn 25 pips trong 1 giờ tiếp theo, và có ảnh hưởng kéo dài khá lâu sau đó. Ảnh: Bloomberg

Một đồng nghiệp của Harvey là Alan Ruskin đã dự đoán sau cuộc bầu cử rằng "đồng USD sẽ không thể bị lãng quên" dưới thời ông Trump. Các mục tiêu mà ông Trump đã tuyên bố theo đuổi, như thu hẹp thâm hụt thương mại cũng như mang các nhà máy từ Mexico và Trung Quốc về Mỹ, sẽ dễ thực hiện hơn nếu đồng USD yếu đi.

Vốn là kênh giao tiếp ưa thích của Trump, Twitter đã trở thành nơi cho các nhà đầu tư (và thậm chí cả một số quỹ ETF) tìm kiếm lợi thế cạnh tranh trong các quyết định kinh doanh của họ.

Nhưng khả năng gây ảnh hưởng của ông Trump tới thị trường tài chính thông qua Twitter lại khá hạn chế. Harvey viết rằng: "Ảnh hưởng của các dòng tweet của Trump lên thị trường ngoại hối nhìn chung là khá thấp. Và thị trường dường như cũng đã ít chú ý hơn".

Chi can vai dong chu, Trump co the lam chao dao thi truong ngoai te
Chỉ có một vài dòng tweet của ông Trump có thể tạo ra những biến động lớn cho cặp tiền tệ USD/JPY. Ảnh: Bloomberg

Một số phản ứng mạnh mẽ nhất của cặp tiền tệ USD/JPY đã xảy ra trong thời gian ngắn sau khi có kết quacuộc bầu cử tổng thống Mỹ và lúc ông Trump mới nhậm chức. Ngoài ra, những nhận xét gần đây của ông Trump về tình hình Triều Tiên cũng đã thu hút sự chú ý của các nhà giao dịch.

Có lẽ ông Trump có thể tạo ra ảnh hưởng lớn hơn lên thị trường tiền tệ bằng cách sử dụng các kênh truyền thông chính thống mà ông vẫn thường hay chỉ trích. Nhận định của Trump vào ngày 12/4 trong buổi phỏng vấn với Wall Street Journal rằng đồng USD đang "quá mạnh" đã khiến đồng bạc xanh hạ giá 3 phiên liên tiếp so với đồng Yen.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg