Ảnh: Entrepreneur
Chết đuối với được cọc, dịch Covid-19 đã giúp hồi sinh doanh nghiệp sản xuất khẩu trang đang gặp khó
Trong năm 2016, ông Lorange thành lập nên O2TODAY để sản xuất khẩu trang chống ô nhiễm với mục tiêu đảm bảo mọi người hít thở không khí trong lành, không ô nhiễm, không mầm bệnh. Tại thời điểm mới thành lập, ông huy động được 2 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống và hợp tác với nhà thiết kế nổi tiếng trên toàn thế giới là Marcel Wanders (đồng sáng lập) để giúp những chiếc khẩu trang trở nên đẹp hơn.
"Sau khi nghiên cứu, chúng tôi thấy thực phẩm lành mạnh là thị trường có trị giá hơn ngàn tỷ USD”, ông chia sẻ. “Và thị trường nước sạch và đã qua xử lý có trị giá khoảng 500 tỷ USD. Vậy không khí thì sao? Mỗi ngày chúng ta hít vào, thở ra 23.000 lần, nhưng hiếm khi chúng ta nghĩ tới độ trong lành của không khí".
Trong 4 năm hoạt động, họ đã tung ra 3 sản phẩm chủ đạo với trọng tâm là các bộ lọc và công nghệ giúp người dùng cảm thấy thoải mái.
Ý tưởng thì hay, nhưng ông lại gặp vấn đề rất lớn: Ông đi trước thị trường đến 3-4 năm, lúc đó chẳng có ai nào mua nhiều cả. Chính vì thiếu nhu cầu, việc huy động thêm vốn trở nên quá khó khăn và mong muốn dự trữ thêm hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu – một điều mà ông khá chắc chắn – lại va phải ánh mắt nghi ngờ. “Chúng tôi cạn vốn và phải kêu gọi đầu tư trên nền tảng gọi vốn cộng đồng IndieGogo và tìm mọi cách để bảo vệ lượng tiền mặt dự trữ. Nhờ đó, chúng tôi có thể tiếp tục hoạt động và cải thiện sản phẩm mà không bị thiếu tiền”, ông Lorange cho biết,
Sau khi huy động vốn từ IndieGogo, ông Lorange còn thực hiện thêm một vài bước đi để giúp công ty hoạt động cầm chừng.
Tuy vậy, ông nhận ra mình cần phải kiếm sống, đồng thời phải vận hành công ty. Vì vậy, ông nhận công việc điều hành ở một công ty khác và tiếp tục cầm chừng ở O2TODAY.
Hoạt động cầm chừng chờ thời
Trừ khi ô nhiễm đột nhiên trở nên nghiêm trọng vì một sự kiện nào đó hay cháy rừng, rõ ràng là nhu cầu về khẩu trang không thể đạt được quy mô lớn trong những năm đầu hoạt động của O2TODAY. “Vì vậy, chúng tôi quyết định sử dụng thời gian để thiết lập các kênh phân phối sản phẩm phòng khi nhu cầu tăng vọt”, ông nói.
Các kênh quan trọng của ông bao gồm sân bay và công ty du lịch. Ngoài ra, ông Lorange còn thiết lập các mối quan hệ mà sẽ cho phép ông đẩy nhanh mọi thứ nếu nhu cầu tăng mạnh. Nhóm của ông cũng đầu tư vào Nghiên cứu và phát triển (R&D) dựa trên phản hồi từ khách hàng.
Rồi đột nhiên, dịch Covid-19 ập đến và cứu công ty thoát khỏi bàn thua trông thấy.
Nhu cầu ập đến như một cơn sóng thần
Sau khi hoạt động cầm chừng trong hơn 1 năm, dịch Covid-19 đột nhiên xuất hiện. Quả thật, công ty của ông có đủ điều kiện “thiên thời địa lợi và nhân hòa” để phát triển thăng hoa.
Ông Lorange cho biết toàn bộ hàng tồn kho của công ty nhanh chóng hết sạch chỉ trong vài tuần. Nhờ ông Lorange đã xây dựng quan hệ với một nhóm phân phối khẩu trang tại sân bay từ trước, lần này, O2TODAY là đơn vị đầu tiên nhận được hàng loạt đơn đặt hàng béo bở.
Ông chia sẻ: "Chúng tôi không phải chỉ là kẻ tranh thủ thời cơ để kiếm lời như nhiều công ty đột nhiên nhảy vào sản xuất khẩu trang. Và chúng tôi thu hút tài năng đến với nhóm của tôi bằng cách cho họ thấy chúng tôi đang dẫn đầu về quá trình phát triển sản phẩm cho loại khẩu trang chống ô nhiễm. Chúng tôi đã chứng minh được người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận các loại khẩu trang này như một loại phụ kiện cho cuộc sống khỏe mạnh giống như cách họ chấp nhận chai nước có khả năng tái sử dụng và kính râm vậy”.
Mặc dù Công ty đang hết hàng và khó có thể đáp ứng hết nhu cầu khẩu trang của người dân trong ngắn hạn, nhưng họ đã đặt gia công từ nhiều nhà sản xuất và nhập nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau để đáp ứng nhu cầu tăng đột ngột vì Covid-19.
Và cũng nhờ đó, họ không quá phụ thuộc vào một nhà sản xuất nhất định. Việc nhập nguồn nguyên liệu từ nhiều nơi có vẻ hơi tốn kém nhưng lại cho phép công ty hoạt động xuyên suốt và không bị phụ thuộc.
Bên cạnh đó, sản phẩm của công ty đã được đăng ký nhãn hiệu ở những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19. Đồng thời, họ cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển dựa trên phản hồi của khách hàng.
Câu chuyện của O2TODAY thể hiện rõ tầm quan trọng của hai yếu tố thiên thời, dù bạn sở hữu ý tưởng đột phá thì cũng khó có thể thành công nhanh chóng. Đôi khi phải nằm im chờ thời tới.
Nguồn Entrepreneur