Thứ Ba | 13/08/2013 17:30

"Chênh lệch lãi suất huy động và cho vay sẽ được thu hẹp"

VCBS cho rằng lãi suất huy động khó có khả năng giảm thêm trong thời gian tới trong khi cho vay tiếp tục được kỳ vọng giảm.
Theo bản tin vĩ mô tháng 7 của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), lãi suất huy động tiếp tục ổn định và chiều hướng giảm nhẹ khoảng 0,5-1% ở các kỳ hạn.

Trong đó, mặc dù mức trần cho kỳ hạn dưới 6 tháng đối với VND là 7% năm nhưng đa số các ngân hàng áp dụng mức 6,5%, lãi suất cho kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 6,5-7%/năm và kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 7,5-8%/năm, đồng thời mức trần cho kỳ hạn trên 1 tháng đối với USD vẫn duy trì ở 1,2%/năm.

Ở chiều cho vay, lãi suất của các ngân hàng thương mại sau khi giảm đáng kể trong tháng 5, vẫn duy trì ổn định trong khoảng 2 tháng trở lại đây với mức từ 7%-10% năm cho các kỳ hạn ngắn và 11-13%/năm cho các kỳ hạn dài.

VCBS cho rằng, lãi suất huy động khó có khả năng giảm thêm trong thời gian tới trong khi đó, lãi suất cho vay được kỳ vọng sẽ được các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm dần. Theo đó, khoảng cách giữa lãi suất huy động và cho vay nhiều khả năng sẽ được thu hẹp, sau khi lãi suất huy động được duy trì ổn định ở mức thấp hợp lý trong một thời gian trong bối cảnh rủi ro kinh doanh giảm bớt từ cả phía ngân hàng cũng như doanh nghiệp.

Về thị trường ngoại hối, sau đợt điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng vào cuối tháng 6, tăng từ 20.828 VND/USD lên 21.036 VND/USD, thị trường ngoại hối đã có những dấu hiệu căng thẳng nhất định trong nửa đầu của tháng 7. Cụ thể, trong khoảng thời gian này, tỷ giá bán của nhiều ngân hàng, trong đó có VCB, thường xuyên ở mức trần 21,246 VND/USD.

Theo VCBS, điều này bắt nguồn từ việc các ngân hàng thương mại có xu hướng thay đổi trạng thái ngoại tệ khi chênh lệch lãi suất giữa VND và USD không còn hấp dẫn như trước và yếu tố tâm lý và kỳ vọng tỷ giá có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong nửa cuối năm 2013.

Mặc dù vậy, với công cụ dồi dào trong tay, NHNN đã có những bước đi can thiệp khá cứng rắn trong việc đảm bảo sự ổn định của thị trường ngoại hối. Có thể kể đến như tổ chức cuộc họp với 14 NHTM, cam kết đảm bảo ổn định tỷ giá, bán USD cho các ngân hàng bình ổn thị trường, và đặc biệt đã hút một lượng tiền lớn trên thị trường mở. Kết quả là từ cuối tháng 7, thị trường ngoại hối đã hạ nhiệt nhanh chóng.

VCBS dự báo thị trường ngoại hối sẽ duy trì sự ổn định và tỷ giá sẽ không điều chỉnh thêm quá 1% trong năm nay.

Theo VCBS, với nhu cầu cho nhập khẩu vàng và xăng dầu, cầu ngoại tệ nhiều khả năng sẽ tăng lên với kỳ vọng nhập siêu trở lại trong những tháng tới khi nền kinh tế tiếp tục ghi nhận sự phục hồi. Tuy nhiên nguồn cung vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định khi vốn FDI giải ngân đạt 6,65 tỷ USD, dự trữ ngoại hối ở mức 12 tuần nhập khẩu và kiều hối trong năm 2013 dự kiến sẽ vượt con số 10 tỷ USD của năm 2012.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện