Thứ Ba | 14/08/2012 17:33

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn cao gấp 3 - 4 lần so mục tiêu

Giá vàng trong nước tuy đã giảm mạnh so với đỉnh điểm, nhưng chênh lệch so với giá vàng thế giới vẫn khá lớn.
Trong 7 tháng đầu năm (tức là tháng 7/2012 so với tháng 12/2011), giá vàng trong nước giảm tới 7,8%, trong khi 7 tháng cùng kỳ năm trước tăng 5,68%. Giá vàng trong mấy ngày nay đã tăng lên, chủ yếu do giá vàng thế giới tăng, nhưng mức giá hiện chỉ xoay quanh 42 triệu đồng/lượng đã thấp xa so với đỉnh điểm 49,2 triệu đồng/lượng cách đây một năm, tức là đã giảm tới 7 triệu đồng/lượng, hay giảm tới 14,2%.
Tốc độ tăng, giảm giá vàng 7 tháng 2012 (%)



Với diễn biến như 7 tháng qua và các yếu tố tác động trong thời gian tới, giá vàng ở trong nước đến cuối năm 2012 dự báo vẫn thấp xa so với đỉnh điểm và gần như không tăng, thậm chí còn giảm so với cuối năm trước. Nếu dự đoán trên là đúng, năm 2012 sẽ là năm đầu tiên tăng thấp (hoặc giảm) sau 10 năm tăng cao (năm 2011 so với cuối năm 2000, giá vàng trong nước đã cao gấp 9,1 lần, bình quân tăng 22,2%/năm).

Giá vàng trong nước giảm mạnh do nhiều nguyên nhân. Có nguyên nhân do giá vàng trên thế giới tính bằng USD giảm. Giá vàng trên thế giới tính đến ngày 10/7 là 1.614 USD/ounce, giảm tới hơn 300 USD/ounce, hay giảm tới 15,9% so với đỉnh điểm cách đây một năm.

Có nguyên nhân do giá vàng trong nước tính bằng VND, trong khi tỷ giá VND/USD sau 7 tháng đã giảm 0,85%. Nguyên nhân quan trọng khác là lạm phát ở trong nước đã được kiềm chế, với tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) sau 7 tháng chỉ tăng 2,22%, trong đó đã giảm liền trong 2 tháng gần đây khiến tâm lý kỳ vọng lạm phát không còn gây áp lực như trước, người dân sẽ không đưa vốn đầu cơ hay “trú ẩn” vào vàng.

Giá vàng đã giảm mạnh trong 7 tháng qua, chênh lệch với giá thế giới cũng giảm so với mức đỉnh điểm, có lúc lên đến 4 - 5 triệu đồng/lượng, nhưng hiện vẫn còn lớn.

Với giá vàng trên thế giới hiện nay tính theo tỷ giá hối đoái trên thị trường, giá vàng ở trong nước chỉ vào khoảng 40,7 triệu đồng/lượng; nếu tính thêm phí, lãi..., thì giá bán ra chỉ vào khoảng 41,1 triệu đồng/lượng. Trong khi giá bán ra thực tế của giá vàng trong nước khoảng 42,4 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi khoảng 1,7 triệu đồng/lượng và cao hơn khoảng 1,3 triệu đồng/lượng sau khi trừ phí, lãi.

Chênh lệch này vẫn cao gấp 3- 4 lần mức chênh lệch định hướng như một cam kết từ phía cơ quan chức năng (400 nghìn đồng/lượng).

Chênh lệch lớn như trên, nhưng tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do không biến động lớn, không cao hơn nhiều so với tỷ giá VND/USD trên thị trường chính thức, chứng tỏ việc mua USD trên thị trường tự do để nhập lậu vàng hầu như không đáng kể.

Tuy nhiên, xét về lâu dài, cần có giải pháp kéo chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước với giá vàng trên thế giới giảm xuống về mức để không làm phát sinh nhập lậu vàng, vừa gây ra bất ổn tỷ giá, vừa tác động tiêu cực đến cán cân thương mại, cán cân thanh toán...

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện