Thứ Tư | 12/06/2013 09:03

“Chênh lệch giá vàng sẽ giảm về 4 triệu đồng/lượng vào cuối tháng 7”

Chênh lệch giá vàng sẽ giảm từ cuối tháng 6 do nhu cầu vàng trong nước giảm, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam nhận định.
Hãng tin Bloomberg ngày 12/6 dẫn lời ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định, chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới có thể giảm xuống 4 triệu đồng/lượng (159 USD/ounce; 1 lượng = 1,2 ounce) vào cuối tháng 7 khi các ngân hàng hoàn thiện tất toán vàng trong tháng này.

Giá vàng miếng SJC giảm 11% kể từ đầu năm nay xuống 40,7 triệu đồng/lượng hôm 10/6, dữ liệu của Bloomberg cho biết. Chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới tính đến hôm qua 11/6 là 5,9 triệu đồng/lượng (232 USD/ounce).

Chênh lệch này có từng lên kỷ lục hơn 6 triệu đồng/lượng hồi tháng 4 khi giá vàng giảm thúc đẩy nhu cầu vàng vật chất tại châu Á nói chung.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thắt chặt quy định giao dịch vàng trong đó có quy định NHNN là tổ chức duy nhất được nhập vàng nhằm hạn chế tác động của giá vàng đến tỷ giá và định hướng lại các nguồn lực tài chính phục vụ phát triển kinh tế. Các ngân hàng sẽ phải hoàn trả vàng ký gửi cho nhà đầu tư trước ngày 30/6 trong khi đó NHNN đấu thầu vàng cho các ngân hàng và công ty giao dịch nhằm tăng nguồn cung trong nước. Kể từ cuối tháng 3 đến ngày 7/6, NHNN đã tiến hành 28 phiên đấu thầu, bán ra khoảng 709.800 lượng, tương đương khoảng 27 tấn.

“Nhu cầu vàng tại Việt Nam sẽ giảm đáng kể sau thời hạn trên bởi các ngân hàng sẽ không có thêm nhu cầu vàng trong khi các phiên đấu thầu vàng vẫn được tiếp tục. Chênh lệch giá vàng có thể sẽ giảm nhưng không nhiều như kỳ vọng bởi nhu cầu mua lẻ vẫn còn”, ông Trúc nói. Ông này cũng cho rằng, chênh lệch giá vàng về dưới 1 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Trước đó, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN cho biết: “Chắc chắn sau ngày 30/6 mức chênh lệch sẽ giảm, không loại trừ khả năng lúc đó NHNN sẽ mua vào, để đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới, nếu điều kiện thị trường cho phép. NHNN dự thảo khung pháp lý 2 chiều, NHNN có thể tham gia thị trường theo 2 vai cả mua lẫn bán”.

Theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới, năm 2012, Việt Nam tiêu thụ 77 tấn vàng so với 864,2 tấn của Ấn Độ, 776,1 tấn của Trunng Quốc và 80,9 tấn của Thái Lan. Chênh lệch giá vàng của Ấn Độ với thế giới chỉ khoản 7 USD/ounce vào tuần trước.

“Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn của NHNN và lo ngại giá vàng giảm mạnh có thể ảnh hưởng đến nhu cầu vàng trong ngắn hạn ở Việt Nam. Trong dài hạn, đối với đa số người dân Việt Nam, đặc biệt là những người sống qua thời kỳ chiến tranh, vàng vẫn được coi là công cụ lưu giữ và đầu tư được ưa thích”, Albert Cheng, giám đốc điều hành khu vực Viễn Đông của Hội đồng Vàng Thế giới nhận định.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện