Thứ Tư | 31/07/2013 15:57

Chênh lệch giá vàng Ấn Độ với thế giới tăng gấp đôi trong 1 tuần

Chênh lệch giá vàng tăng mạnh tuần qua do nhu cầu đồ trang sức cao trong khi ngân hàng trung ương Ấn Độ siết chặt quy định nhập khẩu.
Theo ông Haresh Soni, chủ tịch Hiệp hội giao dịch đá quý và đồ trang sức Ấn Độ, mức chênh lệch mà các nhà kinh doanh trang sức phải trả cho ngân hàng và các nhà nhập khẩu vàng khác lên tới 10 USD/oz so với giá tại London. Trong khi tuần trước đó, con số này chỉ mới là 4 USD/oz. Nguyên nhân chính là quyết định hôm 22/7 của Ngân hàng trung ương Ấn Độ yêu cầu các nhà nhập khẩu vàng phải tái xuất tới 20% lượng nhập về dưới dạng trang sức.

Ông Soni cho biết: "Điều này có nghĩa là thị trường sẽ thiếu nguyên liệu vàng suốt mùa lễ hội sắp tới". Ông cho biết thêm, thị trường thế giới nhu cầu hiện tại không cao, do vậy xuất khẩu vàng trang sức khó tăng như mục tiêu của chính phủ.

Đồng rupee xuống thấp kỷ lục trong tháng này do lo ngại thâm hụt tài khoản vãng lai tăng cao từ nhập khẩu vàng. Chính phủ đã tăng gấp đôi thuế nhập khẩu vàng lên 8% trong năm nay, đồng thời thắt chặt tài chính để đối phó với tình trạng nhu cầu vàng nội địa tăng mạnh trong lúc giá thế giới lao dốc.

Nhập khẩu vàng Ấn Độ tháng 6 giảm còn 38 tấn từ 162 tấn trong tháng 5. Nhập khẩu vàng 6 tháng cuối năm nay dự báo giảm tới 63% so với cùng kỳ, chỉ đạt 175 tấn. Sự thiếu hụt cung cho thị trường nội địa có thể dẫn tới chênh lệch giá vàng Ấn Độ với thế giới lên tới 25 USD/oz.

Mua và tặng vàng của người dân Ấn Độ được xem như mang lại điều tốt lành trong các lễ hội và đám cưới. Mùa lễ hội năm nay bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 10, tiếp ngay sau đó là mùa cưới kéo dài đến tháng 5 sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ tăng vọt. Vụ thu hoạch nông sản tốt cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nhu cầu mua vàng của người dân khu vực nông thôn Ấn Độ cuối năm nay, Societe General nhận định.

Năm ngoái, theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới, Ấn Độ tiêu thụ tới 20% tổng nhu cầu toàn cầu. Giá vàng giao ngay tại Ấn Độ giao dịch quanh mức 1.338 USD/oz, giảm tổng cộng 20% từ đầu năm đến nay.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện