Thứ Hai | 12/08/2013 16:52

Chênh lệch giá vàng Ấn Độ so với thế giới lên kỷ lục

Giá vàng Ấn Độ hiện cao hơn giá vàng thế giới 40 USD/oz và có thể lên tới 100 USD/oz nếu chính phủ tiếp tục siết chặt nhập khẩu.
Theo ông Haresh Soni, chủ tịch Liên đoàn giao dịch đá quý và đồ trag sức Ấn Độ, phí các nhà kinh doanh trang sức Ấn Độ phải trả cho ngân hàng và các nhà cung cấp khác tăng lên 40 USD/oz so với giá giao dịch tại London từ mức 30 USD/oz trong tuần kết thúc ngày 2/8.

Ông Bachhraj Bamalwa, giám đốc liên đoàn gồm khoảng 300.000 nhà kinh doanh trang sức và giao dịch vàng dự báo chênh lệch giữa giá vàng Ấn Độ và giá tại London có thể lên 100 USD/tấn nếu Chính phủ không nới lỏng quy định kiểm soát nhập khẩu.

Các ngân hàng và công ty giao dịch vàng ở Ấn Độ đã ngừng nhập khẩu kể từ hôm 22/7 khi Ngân hàng trung ương Ấn Độ yêu cầu các nhà nhập khẩu vàng dành 20% lượng vàng nhập về để tái xuất dưới dạng trang sức. Sự sụt giảm nhập khẩu vàng Ấn Độ có thể có nguyên nhân khiến giá vàng thế giới lao dốc 21% từ đầu năm đến nay.

Ông Soni cho biết “Vàng đang bị dừng nhập khẩu hoàn toàn. Nếu người mua muốn mua vàng nhà cung cấp sẽ đòi chênh lệch giá rất cao. Do vậy những ai có vàng từ những đợt nhập khẩu trước được đang hưởng lợi".

Ông Bamalwa nhận định tình trạng thiếu cung vàng hiện này có thể khiến các nhà chế tác trang sức của Ấn Độ không thể mua được vàng trước mùa cưới xin và lễ hội cuối năm. Ông dự báo nhập khẩu vàng của Ấn Độ 6 tháng cuối năm nay có thể giảm xuống còn 150 tấn, thấp hơn dự báo trước là 175 tấn sau quy định tái xuất khẩu 20% lượng vàng nhập khẩu dưới dạng trang sức vừa ban hành. Trong khi nửa cuối năm 2012, Ấn Độ nhập tới 478 tấn vàng. Việc giảm tiêu thụ vàng khiến công suất của các nhà máy sản xuất trang sức giảm khoảng 50%.

Năm ngoái, Ấn Độ tiêu thụ 20% nhu cầu vàng thế giới, số liệu từ Hội đồng vàng thế giới.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện