Thứ Tư | 10/07/2013 08:55

Chênh lệch giá ngũ cốc Mỹ thị trường vật chất - kỳ hạn lên mức kỷ lục

Những nhà chế biến thực phẩm lớn tại Mỹ đang phải trả mức giá chênh lệch kỷ lục do hạn hán năm ngoái khiến nguồn cung tại chỗ khan hiếm.
Giá ngũ cốc giao dịch tại thị trường thực tế so với giá kỳ hạn trên sàn Chicago đang chênh lệch tới 1,75 USD/giạ, cao nhất từ trước đến nay. Mức chênh lệch này chính là do khoảng cách nguồn cung trong ngắn hạn so với kỳ vọng của nhà đầu tư là khá xa.

Dự báo thu hoạch bội thu niên vụ này, dẫn tới giá ngô giao tháng 12 giảm xuống thấp nhất 2 năm quanh mức 4,9 USD/giạ. Hợp đồng ngô giao tháng 12 hiện có khối lượng giao dịch lớn nhất sàn Chicago.

Trong khi đó, nguồn cung thực tế hiện tại khá khan hiếm do hậu quả của hạn hán mùa hè năm ngoái để lại. Các nhà máy sản xuất ethanol, chế biến đậu nành hay những nông dân chăn nuôi gia súc nếu không đủ khả năng trả chi phí cao đều phải cắt giảm quy mô sản xuất. Những nhà sản xuất lớn thì cần hàng trăm xe tải vận chuyển nguyên liệu mỗi tuần, nhưng không phải tất cả các chuyến hàng được trả tiền trước như trước đây.

Thậm chí, khu vực trồng ngô lớn như bang Iowa, các nhà sản xuất chế biến nổi tiếng như Cargill cũng phải trả tới 7 USD hoặc hơn cho mỗi giạ ngô giao trong tuần này.

Đậu tương còn khan hiếm hơn ngô. Lượng dự trữ đậu tương của Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất 9 tháng tức là khoảng 125 triệu giạ cuối tháng 8 tới. Lượng này chỉ tương đương 4% tổng nhu cầu sử dụng đậu tương trong 1 năm.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện