Thứ Bảy | 03/01/2015 08:14

Châu Á – điểm nóng cuộc chiến giá dầu

Châu Á, khu vực nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đã trở thành điểm nóng trong cuộc chiến giá giữa các nhà sản xuất dầu châu Phi và vùng Vịnh.

Sự cạnh tranh này là tin tức tốt đối với người mua châu Á. Nếu giá dầu duy trì ở 60 USD/thùng, chi phí nhập khẩu đối với nước tiêu thụ dầu số 2 thế giới, Trung Quốc, sẽ giảm xuống dưới 125 tỷ USD/năm so với 222 tỷ USD năm 2013 khi giá dầu thô trung bình đạt 110 USD/thùng.

Nhưng đối với các nhà sản xuất dầu điều này có nghĩa là cạnh tranh gay gắt hơn và các nước châu Phi như Nigeria và Angola – đang gặp khó khăn về tài chính do giá dầu tuột dốc – đang cố gắng giành thị phần tại châu Á – thành trì của Trung Đông.

Philip Andrews-Speed, phụ trách Bộ phận An ninh Năng lượng tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết, các nhà cung cấp dầu Tây Phi và Trung Đông đang cạnh tranh giành thị phần tại châu Á. Chi phí hoạt động thấp tại Arab Saudi, Kuwait và UAE cho phép các nước này mạnh tay giảm giá dầu.

Cước phí vận tải từ Tây Phi đến Trung Quốc tăng hơn 50% từ tháng 9/2014 đang gia tăng lợi thế cho các nhà sản xuất dầu Trung Đông, nhờ khoảng cách địa lý gần hơn.

Xuất khẩu dầu từ Tây Phi dường như có động lực hồi tháng 8/2014 khi chênh lệch giá dầu Brent với dầu của Trung Đông thu hẹp xuống dưới 2 USD/thùng từ 5 USD/thùng hồi tháng 6. Nhưng với việc các nhà sản xuất Trung Đông đưa ra mức giá cạnh tranh hơn, các nhà sản xuất dầu Tây Phi lại mất đi lợi thế.

Các nhà sản xuất dầu Tây Phi thường bán phần lớn lượng dầu sản xuất ra sang Bắc Mỹ và châu Âu, nhưng hoạt động xuất khẩu sang các thị trường truyền thống này đang giảm mạnh trước sự bùng nổ của dầu đá phiến tại Mỹ và sản lượng dầu của các nước ngoài OPEC liên tục tăng.

Xuất khầu dầu thô của Tây Phi sang châu Á giai đoạn tháng 1-12/2014 tăng 4%, theo số liệu của Reuters. Trung Quốc đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng này khi nước này tận dụng cơ hội giá dầu thấp để tăng dự trữ.

Tuy nhiên, xuất khẩu dầu của Tây Phi sang châu Á bắt đầu sụt giảm sau tháng 10/2014 khi các nước Trung Đông mạnh tay giảm giá bán.

Các nhà sản xuất dầu Trung Đông tiếp tục thống lĩnh thị trường dầu châu Á với Arab Saudi, UAE và Kuwait đều tăng xuất khẩu dầu sang khu vực này kể từ 2012.
Trung Đông hiện chiếm ½ lượng dầu nhập khẩu vào Trung Quốc và châu Phi chiếm 25% thị phần.

Nguồn DVO/Reuters