Thứ Ba | 23/04/2013 07:32

Châu Á chứng kiến cơn sốt mua vàng vật chất

Châu Á chứng kiến một trong những làn sóng mua vàng vật chất mạnh nhất 30 năm qua, khi các nhà săn hàng giá rẻ tận dụng giá thấp để mua vào.
Haywood Cheung, chủ tịch sàn giao dịch vàng và bạc Hong Kong cho biết, sàn đã gần như cạn kiệt vàng nắm giữ. "Về mặt khối lượng, tôi chưa từng chứng kiến lực mua mạnh như thế trong hơn 20 năm qua".

Chow Tai Fook trụ sở tại Hong Kong, hãng trang sức lớn nhất thế giới về mặt vốn hóa thị trường cho biết, một số cửa hàng của hãng tại Trung Quốc đã "cháy hàng" vàng miếng. Hãng cũng cho biết, nhu cầu vàng chưa từng mạnh như thế kể từ cuối những năm 1980.

Tại Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, hàng dài người xếp hàng chờ mua vàng tại các cửa hàng trang sức lớn nhất Bắc Kinh. Tại Thượng Hải, lượng giao dịch trên sàn vàng phá kỷ lục trước đó, chạm mức 43 tấn phiên hôm qua 22/4.

Tại Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, nhu cầu vàng tiếp tục duy trì mạnh, dù không bằng một số nơi khác tại châu Á, khi nhà đầu tư tại Ấn Độ chờ giá vàng xuống dưới mức chủ chốt 25.000 rupee/10g. Phiên hôm qua, giá vàng Ấn Độ đứng ở khoảng 26.500 rupee/10g.

Lực mua mạnh mẽ tại châu Á giúp giá vàng phục hồi lên 1.438,66 USD/oz phiên hôm qua 22/4, tăng hơn 8% so với mức giá thấp nhất 2 năm ghi nhận cuối tuần trước.

Các nhà giao dịch vàng châu Á cho biết, mức phí cộng trả cho vàng đã tăng gấp đôi trong những ngày gần đây, phản ánh nhu cầu vàng vật chất tăng mạnh.

Mức tăng vọt trong lực mua vàng vật chất khắp Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ và nhiều nước châu Á khác đối ngược hoàn toàn với lực bán tháo mạnh trên thị trường "vàng giấy". Các quỹ tín thác vàng vẫn tiếp tục thanh lý, với 65 tấn vàng bán ra trong tuần qua, lượng nắm giữ giảm xuống thấp nhất 3 năm.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện