Thứ Năm | 22/11/2012 16:35

Chất lượng quản trị ngân hàng Việt Nam thấp hơn kỳ vọng

Theo chấm điểm quản trị doanh nghiệp mà IFC thực hiện, ngành vật liệu cơ bản có chất lượng quản trị tốt nhất, ngành ngân hàng không cao như kỳ vọng.
Tổ chức International Finance Corporation (IFC) phối hợp cùng Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Global Corporate Governance Forum phát hành Báo cáo thẻ điểm Quản trị công ty năm 2011.

Nghiên cứu của IFC được thực hiện trên 100 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất trên HSX và HNX, đánh giá chất lượng quản trị doanh nghiệp dựa theo một nhóm tiêu chí, điểm số càng cao thì chất lượng quản trị càng tốt.

Theo đánh giá của tổ chức này, điểm số chung của Việt Nam là 42,7%, thấp hơn mức trung bình của IFC và thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Nếu so sánh các lĩnh vực thì ngành vật liệu cơ bản có chất lượng quản trị trung bình tốt nhất (43,7%). Xếp sau là lĩnh vực tài chính (bao gồm cả bất động sản) với 43%. Lĩnh vực hạ tầng cơ bản và công nghệ có điểm số thấp nhất với 38,9%.

Kết quả chấm điểm quản trị doanh nghiệp theo lĩnh vực của IFC
Nguồn: IFC

Trong nhóm các doanh nghiệp tài chính, điểm số quản trị của các ngân hàng và các dịch vụ tài chính khác có điểm số bình quân cao hơn nhóm bất động sản, nhưng không cao hơn nhiều so với các ngành khác như kỳ vọng; mặc dù, quy chế giám sát trong ngành ngân hàng và dịch vụ tài chính chặt chẽ hơn.

Chấm điểm quản trị trong lĩnh vực tài chính năm 2012
Nguồn: IFC
Nguồn: IFC

Cũng theo báo cáo này, 25 công ty lớn nhất theo giá trị vốn hóa thị trường có điểm số trung bình là 46,5% (cao hơn mức bình quân chung 42,5%) của toàn bộ mẫu khảo sát. Các công ty lớn có thể có điểm số cao hơn vì quy mô và độ phức tạp tăng thì việc tăng cường các chính sách, thông lệ quản trị công ty sẽ gần hơn với quy định của pháp luật.

Nguồn Khampha


Sự kiện