Thứ Ba | 09/10/2012 16:43

Chất lượng gạo Thái Lan trên đà giảm mạnh

Chuyên gia cảnh báo, Thái Lan có thể mất vị thế là nước xuất khẩu gạo thơm hàng đầu vào năm tới nếu như không cải thiện chất lượng.
Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu lúa gạo Thái Lan (TREA) Chookiat Ophaswongse cho biết gạo thơm Thái Lan đang sụt giảm về chất lượng và độ tinh khiết do nông dân không còn dành nhiều nỗ lực cho nghiên cứu như trước đây.

Nông dân không còn quan tâm nhiều đến chất lượng gạo kể từ chương trình thu mua thế chấp lúa gạo của Thái Lan bắt đầu vào năm ngoái. Theo đó, chính phủ sẽ thu mua bất cứ thứ lúa gạo gì mà nông đân gieo trồng được, ông cho biết.

"Thái Lan luôn là nước xuất khẩu gạo thơm hàng đầu, nhưng hiện nay có rất nhiều đối thủ cạnh tranh bao gồm cả Việt Nam và Campuchia", ông Chookiat cũng cho biết thêm rằng gạo thơm Campuchia hiện có chất lượng tương đương như gạo Thái.

Tuy nhiên, gạo thơm Thái Lan hiện bán với giá tối thiểu là 1.100 USD/tấn, tương đối đắt so với gạo Việt Nam (650 USD/tấn) và gạo Campuchia (900 USD/tấn).

TREA cho biết, năm ngoái, Thái Lan xuất khẩu 196.426 tấn gạo thơm Pathum Thani và 2,31 triệu tấn gạo Hom Mali.

Trong 8 tháng đầu năm nay, cả nước xuất khẩu được 53.985 tấn gạo thơm Pathum Thani và 1,16 triệu tấn Hom Mali, giảm lần lượt từ 158.431 tấn và 1,6 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong 8 tháng đầu năm, Thái Lan chỉ xuất khẩu 4,45 triệu tấn gạo các loại, giảm mạnh so với 8,17 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

TREA dự báo, xuất khẩu gạo cả năm không bao gồm các hợp đồng liên chính phủ sẽ chỉ đạt tổng cộng 6,5 triệu tấn, giảm mạnh so với con số 10,6 triệu tấn năm ngoái.

Dự báo này cho thấy, năm 2012 có thể là năm kết thúc chuỗi 30 năm liên tiếp Thái Lan là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Nguồn Bangkok Post/Khampha


Sự kiện