Mục tiêu trước mắt của Công ty là giữ gìn và phát triển sự mến mộ của khách hàng, ước tính chỉ trong hai đầu khai trương, cửa hàng McDonald’s đã thu hút 40.000 thực khách, một con số không hề nhỏ.
Thêm vào đó, McDonald’s cũng phải cạnh tranh với nhiều chuỗi cửa hiệu thức ăn nhanh đang được ưa chuộng tại thị trường trong nước như Yum Brands Inc. và Burger King.
Ông Thompson đã có cuộc trao đổi với The Wall Street Journal về thị trường Việt Nam và những hướng đi trong tương lai.
Tại sao McDonald's lại chọn Việt Nam vào thời điểm này?
Ông Thompson: Được hiện diện tại Việt Nam và làm việc với Henry Nguyen là một cơ hội lớn đối với chúng tôi, cùng với loạt nghiên cứu về cơ sở hạ tầng và chuỗi phân phối mà Công ty tiến hành trước đó, để đảm bảo chất lượng sản phẩm tại Việt Nam đạt chuẩn của McDonald’s.
Đây là một thị trường non trẻ và có sức lan tỏa mạnh, chúng tôi nghĩ thời cơ đã chín muồi để đưa McDonald’s vào thâm nhập Việt Nam.
Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ mình lại người đến sau trong bất cứ thị trường nào. Chúng tôi tìm kiếm các cơ hội để xây dựng thương hiệu đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng các khu vực.
Chúng tôi tin tưởng Việt Nam hiện giờ đã sẵn sàng tiếp đón McDonald’s, nên chúng tôi không nghĩ mình đến muộn, chúng tôi xem đây là cơ hội xây dựng việc kinh doanh.
Điều làm chúng tôi phấn khích là mô hình drive-through đầu tiên tại Việt Nam, mô hình nhận – đi ngay này cũng được áp dụng cho motor xe máy.
Chúng tôi rất hào hứng với sự hiện diện tại đây cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai.
Công ty có ước tính được quy mô thị trường hiện tại?
Ông Thompson: Hiện thị trường có khoảng 90 triệu người và chúng tôi mới chỉ có một cửa hàng, vì vậy còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng thêm chuỗi phân phối.
Hiện chúng tôi chưa có mục tiêu phát triển cụ thể tại Việt Nam. Nhưng chúng tôi có tiềm năng và đang tiến hành phân tích. Chúng tôi sẽ mở rộng kinh doanh trong tương lai.
Ông đã ăn Phở Việt Nam chưa?
Ông Thompson: Bây giờ ư? Tôi nghĩ tôi đã thử món này lần trước rồi. Đó là một bát lớn có phở và nước dùng đúng không?
Đúng vậy. Ông có nghĩ đến việc cung cấp thêm món McPho?
Ông Thompson: (Cười lớn) Nghe rất thú vị. Trong những thị trường cụ thể, chúng tôi có những món ăn dung hòa. Thậm chí tại Hawaii, chúng tôi cung cấp súp cá hồi. Nhưng công ty không bán súp cá hồi tại bất kỳ địa điểm nào khác tại Mỹ.
Tại những khu vực khác nhau, chúng tôi bán những món ăn khác nhau. Ví dụ ở Ấn Độ, đương nhiên chúng tôi không bán thịt bò.
Tôi tin sẽ còn rất nhiều sản phẩm khác sẽ được phát triển, điển hình như bánh kẹp McDonald’sPork hiện giờ. Nó rất ngon.
Xin ông cho biết về mục tiêu mở rộng?
Ông Thompson: Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào việc vận hành cửa hàng đầu tiên được trơn tru, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng để họ quay lại lần hai và mang theo bạn bè.
Nếu có một cửa hàng tiếp theo được khai trương, điều này là rất tốt. Chất lượng dịch vụ ở cửa hàng thứ hai sẽ giống với cửa hàng đầu tiên này.
Đây là một thách thức với McDonald’s – khi bạn muốn nhân rộng mô hình thành 2, 3 sau đó là 10, 20, bạn cần phải chắn chắn mình cũng nhân rộng được chất lượng phục vụ, chất lượng đồ ăn, chất lượng vệ sinh.
Chúng tôi muốn đảm bảo mục tiêu chất lượng hàng đầu này. Khi giữ được chúng, công ty sẽ mở rộng. Nếu chúng tôi có một cửa hàng và nó không vận hành tốt, sẽ chẳng nên xây thêm làm gì. Chúng tôi sẽ cải tạo lại cửa hàng đầu tiên.