Thứ Hai | 30/07/2012 13:45

CEO Ma San chia sẻ về hướng đi sắp tới của tập đoàn

Ông Madhur Maini, Tổng giám đốc Ma San cho rằng, động lực tăng trưởng then chốt là các ngành gắn liền với tiêu dùng.
Công ty cổ phần Tập đoàn Ma San ( MSN) đăng Bản tin Tổng giám đốc "Từ Đêm Tối Đến Bình Minh" của Tổng giám đốc Madhur Maini, tháng 7/2012.

Về các thị trường mới nổi, ông Madhur Maini nhận định tăng trưởng sẽ vẫn tiếp tục cao hơn mức trung bình toàn cầu, mặc dù có chậm hơn so với trước đây. Điều quan trọng là tăng trưởng sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng. Khi dân số đông, trẻ, với mức độ đô thị hóa ngày càng tăng, thị trường sẽ cần thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ.

CEO Ma San đánh giá các nhà đầu tư vẫn mang cái nhìn ngắn hạn và chưa dám chấp nhận rủi ro phát triển dài hạn khiến cho dòng vốn dài hạn gặp nhiều hạn chế. Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm sự tăng trưởng có quy mô lớn và bền vững, với các công ty dẫn đầu thị trường.

Tuy nhiên, ông Madhur Maini cho rằng sẽ có nhiều người nhận ra việc tăng trưởng chậm này là bình thường đối với một chu kỳ kinh tế mới và nhu cầu tiêu dùng sẽ thay đổi.

Về Việt Nam, Tổng giám đốc Ma San đánh giá Việt Nam đang đẩy nhanh các biện pháp tái cấu trúc và mở cửa thị trường. Tuy nhiên, Việt Nam không có đủ thời gian cần thiết để phát triển một cách vững chắc trên nhiều mặt. Do đó, Việt Nam dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động từ bên ngoài, khiến các nhà lãnh đạo khó khăn trong việc chọn lựa giữa 1 bên là tái cấu trúc nền kinh về và 1 bên là công ăn việc làm.

Về Ma San, ông Madhur Maini cho biết, quan điểm của Ma San về việc xây dựng và phát triển các doanh nghiệp không có gì thay đổi nhiều. Ma San tin tưởng rằng động lực tăng trưởng then chốt là các ngành gắn liền với tiêu dùng, bất chấp tình hình toàn cầu.

Ma San sẽ tiếp tục thực thi mô hình "công ty địa phương mang tính đa quốc gia" trên cơ sở kết hợp được sự am hiểu địa phương với hiệu năng và quy mô lớn của các công ty đa quốc gia và sự tuân thủ kỷ luật trong việc phân bổ nguồn vốn. Ma San đã triển khai hoặc đang chuẩn bị những sáng kiến chiến lược sau:

Thứ nhất, thiết lập Masan Consumption, một nền tảng nắm giữ hoạt động kinh doanh thực phẩm và đồ uống hiện tại của Ma San và thâm nhập vào các mảng kinh doanh gắn liền với tiêu dùng như chăm sóc y tế, bán lẻ và nông nghiệp.
Thứ hai, trong nền tảng Masan Consumption, thiết lập Masan Consumer Ventures, hoạt động tương tự như Masan Consumer nhưng ở lĩnh vực ngoài thực phẩm và đồ uống.
Thứ ba, ở Masan Consumer, việc tập trung vào chiến lược gia tăng thị phần và phát triển sản phẩm mới đã giúp Ma San có kết quả tài chính kỷ lục trong nửa đầu năm nay.
Cuối cùng, Ma San đầu tư vào nguồn nhân tài bằng cách bổ sung các nhà quản lý cao cấp có nhiều kinh nghiệm từ các công ty đa quốc gia đến từ các thị trường mới nổi nhằm nâng cao năng lực trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), phân phối, xây dựng thương hiệu và vận hành.

Ông Madhur Maini cũng cho biết, chiến lược cốt lõi của Ma San là tiếp cận và phục vụ 90 triệu người tiêu dùng vào năm 2014.


Nguồn Khampha/MSN


Sự kiện