Thứ Hai | 01/05/2017 08:20

CEO BlackRock: Trump sẽ khiến nước Mỹ thâm hụt ngân sách trầm trọng

Bộ Thương mại Mỹ mới đây cho biết rằng nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong ba năm qua.

CEO Larry Fink của quỹ đầu tư BlackRock cho rằng các dự luật về thuế của chính quyền Trump nhiều khả năng không đủ sức tạo ra tăng trưởng kinh tế để giảm thâm hụt ngân sách của Mỹ.

Tại Hội nghị Đầu tư Morningstar ở Chicago, ông Fink cho biết: "Chúng ta đang trong tiến trình bùng nổ thâm hụt. Chúng ta sẽ phải đối mặt với  một vấn đề nghiêm trọng nếu những cải cách thuế làm tăng thâm hụt."

Nếu nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng 3%/năm thì sẽ giúp giảm thâm hụt xuống, nhưng điều đó không có khả năng xảy ra với điều kiện nhân khẩu học hiện tại của nước Mỹ, ông Fink nói. Vị CEO của công ty quản lý quỹ lớn nhất thế giới dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng từ 2,5% tới 2,75%.

"Dù thế giới đang trải qua một giai đoạn bùng nổ tăng trưởng, nền kinh tế của chúng ta lại không được như vậy. Chúng ta đang tăng trưởng chậm hơn Pháp. Điều đó thật là tệ "

Ông Fink nói thêm rằng: “Nếu chính phủ Mỹ hạn chế nhập cư, điều này sẽ loại bỏ đi một trong những 'động cơ tăng trưởng chính' của đất nước”.

Fink đưa ra bình luận như vậy, sau khi Bộ Thương mại Mỹ mới đây cho biết rằng nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong ba năm qua. Trong quý 1, GDP chỉ đạt tốc độ tăng trưởng quy ra cho cả năm (annualized) là 0,7% sau khi tăng 2,1% trong quý trước. Chi tiêu tiêu dùng, vốn đóng góp nhiều nhất cho GDP, chỉ tăng 0,3%, mức tệ nhất kể từ năm 2009.

Ông Fink cho biết rằng các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đang "chờ" xem kế hoạch của Tổng thống Trump tiến triển như thế nào. Ông nói thêm: "Những gì đang được đề xuất bởi chính phủ Mỹ gần như là một danh sách tất cả những thứ mà các lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn".

Vào ngày 19/4, Fink cho biết sự tăng trưởng kém ấn tượng của nền kinh tế Mỹ, cộng thêm việc chính quyền Trump gặp khó khăn khi đưa ra những cải cách then chốt, sẽ tạo ra rủi ro cho thị trường.

Fink nói trên Bloomberg Television rằng: “Có một số dấu hiệu cảnh báo rằng mọi việc đang trở nên tệ hơn".

Bá Ước

Nguồn Bloomberg