Tiền gửi không kỳ hạn còn giúp ngân hàng có tính thanh khoản cao hơn, dễ dàng sử dụng để đáp ứng các nhu cầu thanh khoản. Ảnh: TL.

 
Ngọc Tâm Thứ Tư | 19/06/2024 14:06

CASA sẽ hồi phục mạnh hơn trong nửa cuối năm 2024?

Tiền gửi không kỳ hạn còn giúp ngân hàng có tính thanh khoản cao hơn, dễ dàng sử dụng để đáp ứng nhu cầu thanh khoản.

CASA, tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn là một chỉ số quan trọng đối với các ngân hàng, đo lường số tiền khách hàng gửi vào ngân hàng dưới dạng tài khoản vãng lai và tài khoản tiết kiệm. Tỉ lệ CASA cao cho thấy ngân hàng có một lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn, thường có chi phí thấp hơn so với các hình thức huy động vốn khác như tiền gửi có kỳ hạn.

Điều này mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng, chẳng hạn như chi phí vốn thấp do tiền gửi trong tài khoản vãng lai và tiết kiệm thường có lãi suất thấp hoặc không có lãi suất, giúp ngân hàng có nguồn vốn chi phí thấp để cho vay. Ngoài ra, tiền gửi không kỳ hạn còn giúp ngân hàng có tính thanh khoản cao hơn, dễ dàng sử dụng để đáp ứng nhu cầu thanh khoản. Cuối cùng, với chi phí vốn thấp, ngân hàng có khả năng đạt được lợi nhuận cao hơn từ các hoạt động cho vay và đầu tư.

 

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tỉ lệ CASA trong quý I/2024 ghi nhận sự sụt giảm, với mức trung bình toàn hệ thống đạt 20,3% (cuối năm 2023 đạt 21,3%), tuy nhiên vẫn cao hơn mức đáy quý I/2023 là 17,6%. Tỉ lệ CASA đã tăng liên tục trong 3 quý cuối năm 2023 sau khi tạo đáy vào quý I trong bối cảnh mặt bằng lãi suất tiết kiệm liên tục xuống thấp và một phần vì các doanh nghiệp gia tăng lượng tiền mặt do nhu cầu chi tiêu lớn mùa cuối năm. “Chúng tôi cho rằng CASA trong thời gian tới vẫn tiếp tục duy trì động lực tăng”, VCBS nhận định. 

Lý giải cho nhận định này, VCBS cho rằng nền kinh tế đang trên đà hồi phục, thu nhập của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được cải thiện dẫn đến nhu cầu chi tiêu tăng lên, cùng với việc các thị trường đầu tư tài sản như chứng khoán, bất động sản sôi động hơn kích thích nhu cầu đầu tư, thu hút dòng tiền chảy vào các tài khoản thanh toán. Thêm vào đó, mặt bằng lãi suất nhìn chung vẫn ở mức thấp trong năm 2024.

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng tỉ lệ CASA ghi nhận mức giảm nhẹ trong quý I/2024 và dự báo lãi suất điều chỉnh tăng có thể tạm hoãn xu hướng hồi phục CASA trong ngắn hạn. Trong kỳ, một số ít ngân hàng như TCB và ACB có CASA tiếp tục cải thiện, tỉ lệ này trung bình giảm khoảng 1% trong kỳ. Nguyên nhân chính khiến CASA giảm là do tác động của kỳ nghỉ Tết với nhu cầu chi tiêu tăng cao. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư bất động sản cá nhân cũng đã sử dụng vốn tích trữ để trả thanh toán nợ trước kỳ hạn, theo chia sẻ từ các ngân hàng. 

“Theo đánh giá thì các yếu tố này vẫn tương đối tạm thời và ngắn hạn, và yếu tố bất định chính là xu hướng lãi suất trong thời gian tới. Mặc dù nhiều khả năng tăng lãi suất, nhưng mặt bằng lãi suất khó có thể đạt đến mức cao như trong giai đoạn 2022-2023, vì Ngân hàng Nhà nước sẽ cố gắng cân bằng giữa các mục tiêu như hỗ trợ kinh tế, ổn định tỉ giá hối đoái, và kiềm chế lạm phát”, Mirae Asset nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Sản lượng điện năm 2024 kỳ vọng tăng trưởng tích cực