Thứ Bảy | 28/09/2013 14:27

Cao Bằng loại bỏ 11 dự án thủy điện không hiệu quả

Hiện Cao Bằng có 27 dự án thủy điện nhỏ trong danh sách quy hoạch nhưng chỉ 2 dự án đựợc hoàn thành, các dự án còn lại đều chậm tiến độ.
Thậm chí có những dự án không hề được triển khai, gây khó khăn trong việc phát triển ngành côngnghiệp địa phương, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống bà con nhân dân sống trong vùng quyhoạch.

Để khắc phục tình trạng này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã tập trung rà soát điều chỉnh quyhoạch thủy điện nhỏ, kiên quyết loại bỏ 11 dự án kém hiệu quả ra khỏi danh sách quy hoạch.

Trong 27 dự án thủy điện nhỏ đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng phê duyệt quy hoạch, tỉnh đã cấpGiấy chứng nhận đầu tư cho 20 dự án.

Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 2 dự án hoàn thành, đưa điện lên lưới quốc gia là Nhà máy thủy điệnBản Rạ, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh), công suất 18 MW và Nhà máy thủy điện Thoong Cót II, xã ĐàmThủy (Trùng Khánh), công suất 3,5 MW.

Các dự án thủy điện bị loại ra khỏi danh sách quy hoạch đều có công suất lắp máy nhỏ hơn5MW, hoặc diện tích đất chiếm dụng hơn 10ha/1MW công suất lắp đặt.

Trong đó, 6 dự án bị loại gồm các thủy điện Bản Hua (Nguyên Bình), Đa Thông (Thông Nông), Nà Nàng(Bảo Lâm), Nà Xa (Bảo Lâm), Suối Trang (Bảo Lạc), Nà Vường (Quảng Uyên), do chưa có nhà đầu tư quantâm, công suất lắp máy thấp.

5 dự án đã cho chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư cũng bị loại ra khỏi quy hoạch gồmthủy điện Pác Mãi (Thạch An), Hoằng Rằng (Hà Quảng), Kéo Hin (Trùng Khánh), Nà Pài (Trùng Khánh),Nguyên Bình (Nguyên Bình), do hiệu quả đầu tư thấp, ảnh hưởng lớn đến môi trường-xã hội; đặc biệt,không được sự đồng tình của chính quyền địa phương và người dân.

Bên cạnh đó, tỉnh xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với 8 dự án, gồm các thủy điện PácKhuổi (Hòa An), Khuổi Luông (Phục Hòa), Khuổi Ru (Bảo Lạc), Bản Chiếu (Nguyên Bình), Tiên Thành(Phục Hòa), Bản Ngà (Bảo Lạc), Bản Riển (Bảo Lạc), do tiến độ thực hiện dự án quá chậm so với camkết và giấy chứng nhận đầu tư.

Tuy nhiên, do thực tế một số doanh nghiệp trước đó đã bỏ ra một khoản kinh phí nhất định để thựchiện một số hạng mục dự án, nên việc thu hồi giấy phép sẽ gây ra một số tổn thất cho doanhnghiệp.

Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Đặng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng cho biết tỉnh đangxem xét đến 2 phương án.

Một là vẫn xem xét ưu tiên cấp lại cho doanh nghiệp nếu đơn vị cam kết tiếp tục thực hiện dự án vàchứng minh khả năng tài chính để triển khai dự án. Hai là sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp liêndoanh, liên kết với các nhà đầu tư đủ mạnh về tài chính để góp vốn thực hiện dự án.

Nguồn TTXVN


Sự kiện