Cảnh giác trong giao dịch với doanh nghiệp Hà Lan qua Internet
Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam khi liên hệ với đối tác nước ngoài thông qua mạng Internet để kết nối làm ăn, mua bán sản phẩm cần hết sức cẩn thận trong giao dịch và thương thảo hợp đồng.
Trường hợp nghi vấn nên tham khảo cơ quan Đại diện Thương mại Việt Nam tại nước sở tại để biết rõ thêm về tình trạng tồn tại, đăng ký, hoạt động và tính xác thực địa chỉ khi họ công bố trên trang web hoặc các giao dịch.
Gần đây, một trường hợp điển hình doanh nghiệp Việt Nam tìm đối tác mua hàng qua mạng và bị lừa qua giao dịch với công ty có địa chỉ tại Hà Lan.
Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) nhận được đơn hàng của một doanh nghiệp Hồng Kông mua bia Heineken với số lượng lớn 40-50 container/tháng. DNVN đã tìm nhà cung cấp Hà Lan có tên New well commodities với trang web địa chỉ www.newwellsco.com giao diện bắt mắt, chuyên kinh doanh và cung cấp bia, nước ngọt, thịt gà, thịt bò, sữa bột, da động vật... có điện thoại đường dây nóng. Trên website nêu lịch sử thành lập công ty là do một nhóm nông dân thành lập nên.
DNVN đã liên hệ trao đổi qua đường email và thỏa thuận mua bia Heineken từ doanh nghiệp Hà Lan này, rất đơn giản chỉ căn cứ vào giao dịch qua email, trả đặt cọc trước 30% trước khi giao hàng, khi doanh nghiệp Việt Nam nhận được bộ chứng từ giao hàng (giả) thì không có tên tàu vận chuyển, số container, và yêu cầu phía Hà Lan cung cấp các chi tiết này thì phía Hà Lan yêu cầu phải thanh toán tiếp tiền vận tải thì mới cung cấp tiếp các thông tin như vậy.
DNVN thấy nghi ngờ đã nhờ Thương vụ tìm hiểu. Thương vụ Hà Lan đã đến tận địa điểm công ty Hà Lan đăng ký trong các giao dịch với công ty Việt Nam để xác minh sự tồn tại của công ty này thì được biết đây là địa chỉ của một công ty xây dựng có tên hoàn toàn khác. Đại diện công ty này cho biết trước cũng đã có người đến tìm công ty Newwell Commodities về việc tương tự, ai đó đã lợi dụng địa chỉ của công ty xây dựng tại Hà Lan và còn lập ra một công ty như thế nữa tại Mỹ. Số điện thoại không có tín hiệu; gọi vào số fax thì là số của một cá nhân nào đó.
Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chủ quan chỉ giao dịch qua email và mặc dù đã gọi điện thoại một số lần không được mà vẫn tiếp tục giao dịch và chuyển tiền đặt cọc; sau khi phía nước ngoài không giao hàng đúng thời hạn và nghi ngờ về chứng từ mới nhờ Thương vụ kiểm tra.
Ngoài ra, theo suy luận của Thương vụ thì thư hỏi hàng từ Hồng Kông có thể cũng là do bọn lừa đảo đưa ra, theo logic nếu khách hàng Hồng Kông có nhu cầu mua bia nhiều như vậy mà hàng hóa xuất xứ Hà Lan thì sẽ tìm nhà cung cấp chính hãng hoặc nhà phân phối được ủy quyền hoặc có uy tín từ Hà Lan.
Trường hợp này có lẽ chỉ còn cách nhờ cơ quan cảnh sát hình sự quốc tế truy tìm người nhận tiền (lừa đảo) dựa trên chứng từ chuyển tiền từ ngân hàng Việt Nam cho người thụ hưởng nhận tại ngân hàng có địa chỉ tại Hà Lan; và thông báo cho Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam về đối tượng làm website không có thật, lợi dụng địa chỉ của công ty Hà Lan và làm giả chứng từ của các cơ quan Hà Lan SGS, Bộ Nông nghiệp Hà Lan, chứng nhận Form A do Phòng Thương mại Zwoll (Hà Lan), chứng nhận phù hợp sức khỏe của sản phẩm do đơn vị có thẩm quyền ở Đức cấp,v.v...
Nguồn DVO/Moit