Thứ Sáu | 25/04/2014 09:52

Cảng Vũng Áng quá tải

Trong năm 2012 và 2013, lượng hàng hóa thông qua cảng tăng đột biến gần 2,7 triệu tấn/năm 2013, tăng hơn 2 lần so với công suất thiết kế.
Từ đó đã xảy ra tình trạng quá tải, kẹt cầu, các tàu đến cảng xếp dỡ hàng phải liên tục chờ đợi cầu bến…

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản số 1592/UBND-GT đồng ý chủ trương cho phép Công ty cổ phần cảng Vũng Áng Việt - Lào làm chủ đầu tư lập dự án, huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng cầu cảng số 3 - cảng Vũng Áng (tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Việc này để đáp ứng giải phóng lượng hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng ngày càng tăng nhanh, giảm thiểu việc quá tải và ùn tắc trong vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa tại cảng thường xuyên xảy ra trong thời gian vừa qua.

Theo ông Dương Thế Cường, Giám đốc Công ty cổ phần cảng Vũng Áng Việt - Lào (doanh nghiệp liên danh giữa Việt Nam và Lào, cung cấp dịch vụ hàng hải tại cầu cảng số 1, số 2 cảng Vũng Áng nhằm phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa quá cảnh của Lào và Việt Nam) cho biết, sau gần 3 năm (từ 1/6/2011) đi vào hoạt động, lượng hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng tăng nhanh.

Đặc biệt trong năm 2012 và 2013, lượng hàng hóa thông qua cảng tăng đột biến gần 2,7 triệu tấn/năm 2013, tăng hơn 2 lần so với công suất thiết kế (công suất thiết kế 1.320.000 tấn/năm) và tăng gấp 1,2 lần so với công suất khai thác (2,3 triệu tấn/năm) của cầu cảng số 1 và số 2. Từ đó đã xảy ra tình trạng quá tải, kẹt cầu, các tàu đến cảng xếp dỡ hàng phải liên tục chờ đợi cầu bến…

Dự kiến đến năm 2015 sẽ tăng lên khoảng hơn 3,5 triệu tấn và năm 2020 gần 7 triệu tấn...

Nguồn Sài Gòn Giải Phóng Online


Sự kiện