Thứ Bảy | 14/06/2014 07:17

Căng thẳng tại Iraq đẩy giá dầu lên gần 107 USD/thùng

Bất ổn chính trị tại Iraq tiếp tục dấy lên lo ngại rằng nguồn cung từ nước sản xuất dầu lớn thứ 2 OPEC sẽ giảm mạnh.
Giá dầu ngọt, nhẹ giao tháng 7 tăng 0,4% lên 106,91 USD/thùng trên sàn Nymex, ghi nhận mức giá cao nhất kể từ ngày 18/9/2013. Giá loại dầu này đã tăng 4,1% trong cả tuần.

Giá dầu Brent giao tháng 7 trên sàn ICE cũng tăng 0,4% lên 113,41 USD/thùng - mức giá cao nhất kể từ ngày 9/9/2013. Giá dầu Brent đã tăng 4,4% trong cả tuần. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 8 tăng 4 xu lên 112,46 USD/thùng.

Tuần này, phiến quân đã chiếm thành phố lớn thứ hai của Iraq và đã đe dọa tiến vào thủ phủ Baghdad. Trong bối cảnh đó, ngày 12/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tổ chức cuộc họp khẩn mang tính toàn diện tại Iraq và lên án các hoạt động “khủng bố”. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho biết, ông đang xem xét triển khai một loạt biện pháp hỗ trợ cho chính phủ Iraq, nhưng sẽ không gửi bộ binh Mỹ sang nước này.

Dù phần lớn hoạt động sản xuất dầu của Iraq đều ở phía nam đất nước- khu vực cách khá xa so với điểm nóng bạo lực hiện tại - nhưng các chuyên gia vẫn lo ngại rằng, mâu thuẫn có thể sẽ nhanh chóng gia tăng.

Kể từ đầu tháng 3, hoạt động vận chuyển dầu thông qua đường ống dẫn từ Iraq tới Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ngưng trệ.

Iraq sản xuất 3,6 triệu thùng dầu/ ngày trong tháng 2 - mức cao nhất kể từ năm 2003 và trở thành nước sản xuất dầu lớn thứ 7 thế giới, theo Ủy ban thông tin năng lượng Mỹ.

Chênh lệch giữa nguồn cung và cầu về dầu trên toàn thế giới vốn đã thu hẹp do sản lượng dầu tại Libya và Iran giảm. Mặc dù hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ tiếp tục bùng nổ nhờ công nghệ khoan dầu mới nhưng phần lớn lượng dầu đó không thể xuất khẩu dưới luật hiện hành của Mỹ.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, mất đi nguồn cung dầu từ Iraq sẽ khiến giá dầu toàn cầu tiếp tục tăng cao hơn nữa với mức tăng dự đoán là 30 USD/thùng trên thị trường dầu Brent.

Tuy nhiên, những người theo dõi thị trường cũng kỳ vọng, tình trạng gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng sẽ thúc đẩy các nước thành viên trong Cơ quan năng lượng quốc tế giải phóng nguồn dự trữ dầu chiến lược.

Ngoài ra, giá xăng RBOB giao tháng 7 giảm 0,8% xuống 3,0577 USD/gallon và tăng 4% trong cả tuần. Giá dầu diesel giao tháng 7 giảm 0,1% xuống 2,9876 USD/gallon và tăng 4,1% trong cả tuần.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Sự kiện