Cảng Cái Mép-Thị Vải chưa tìm được nhà khai thác
Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, cục đang chấm thầu để chọn nhà khai thác cảng tổng hợp Thị Vải. Còn việc đấu thầu cho thuê cảng Cái Mép đang phải tính toán lại phương án khai thác.
Đại diện của Cục Hàng hải Việt Nam cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết, cảng tổng hợp Thị Vải đã có 3 nhà thầu tham gia gồm Công ty cổ phần cảng địch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ, Công ty GEMADEP và Liên danh các công ty gồm Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn; Công ty cổ phần Vinacommodities; Công ty cổ phần Tập đoàn muối Việt Nam. "Hiện tại, công tác chấm thầu đang được đẩy nhanh để tìm đơn vị khai thác trong thời gian sớm nhất", đại diện Cục Hàng hải cho biết.
Còn việc đấu thầu cho thuê cảng container quốc tế Cái Mép đang phải tính toán lại phương án khai thác nên chưa thể mở thầu.
Mới đây, Tập đoàn A.P Moller Maersk (đơn vị đang khai thác cảng quốc tế Cái Mép - CMIT) đã đề xuất với Cục Hàng hải một đề án kết hợp khai thác giữa Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) và Cảng container quốc tế Cái Mép (CMICT).
Về tính khả thi của đề án này, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Nhật cho biết, còn một số vấn đề cần phía đối tác làm rõ hơn để có cơ sở đánh giá các phương án.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt phương án cho thuê cảng container Cái Mép và cảng tổng hợp Thị Vải. Đối với gói thầu số 1 cho thuê khai thác bến cảng container quốc tế Cái Mép, giá gói thầu thu cố định là 219,573 triệu đô la Mỹ, thời gian khai thác cảng là 30 năm.
Nếu doanh nghiệp thuê thanh toán tiền thuê bến cảng hàng năm, sẽ có một mức giá khác được tính toán theo một công thức dựa trên nhiều yếu tố như doanh thu, lợi nhuận...
Còn gói thầu số 2 cho thuê bến cảng tổng hợp Thị Vải, giá gói thầu thu cố định là 130,517 triệu đô la Mỹ. Thời hạn cho thuê khai thác là 30 năm. Việc lựa chọn đơn vị khai thác sẽ thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, được khánh thành vào cuối tháng 1-2013 tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỉ đồng.
Trong đó, cảng container Cái Mép với 2 cầu tàu có tổng chiều dài 600 mét, cho phép tàu container trọng tải 100.000 DWT cập bến, năng lực khoảng 700.000 TEU/năm. Còn cảng hàng tổng hợp Thị Vải gồm 2 cầu tàu có tổng chiều dài 600 mét cho tàu hàng tải trọng 50.000 tấn cập bến, năng lực 1,6- 2 triệu tấn/năm.
Nguồn TBKTSG