Thứ Tư | 12/12/2012 16:23

Canada hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thanh tra, giám sát ngân hàng

Với số vốn tài trợ không hoàn lại 14 triệu đôla Canada, đây là dự án lớn nhất dành cho hoạt động thanh tra, giám sát của NHNN cho đến nay.
Ngày 11/12/2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình và bà Deborah Chatsis – Đại sự đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ dự án tăng cường năng lực thanh tra, giám sát ngân hàng do Chính phủ Canada hỗ trợ thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Canada (CIDA).

Dự án tăng cường năng lực thanh tra, giám sát ngân hàng do Chính phủ Canada tài trợ dự kiến sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2012-2014 gồm các cấu phần chính: Xây dựng các quy định quản lý, cấp phép và thanh tra, giám sát ngân hàng; Thực hiện giám sát rủi ro; Phát triển tổ chức của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và các đơn vị liên quan.

Với số vốn tài trợ không hoàn lại lên tới 14 triệu đôla Canada. Đây là dự án lớn nhất dành cho hoạt động thanh tra, giám sát của NHNN cho đến nay.

Gần đây nhất, Canada hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án cải cách ngân hàng với số vốn 8,5 triệu đôla Canada trong giai đoạn 2006-2010. Theo đó, hỗ trợ cho NHNN trên nhiều lĩnh vực: Tư vấn về cơ cấu tổ chức Ngân hàng Trung ương, tăng cường năng lực kiểm toán nội bộ, phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi sang phương pháp thanh tra rủi ro thay cho thông lệ thanh tra tuân thủ được áp dụng lâu nay trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam.


Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, dự án tăng cường năng lực thanh tra, giám sát ngân hàng được ký kết để triển khai đúng vào thời điểm NHNN cần tăng cường năng lực thanh tra, giám sát để thực hiện tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia Canada, hoạt động quản lý, thanh tra, giám sát của NHNN sẽ được củng cố, góp phần vào hoạt động an toàn của các tổ chức tín dụng và hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Bà Deborah Chatsis – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam cho biết, dự án tăng cường năng lực thanh tra, giám sát ngân hàng do Chính phủ Canađa tài trợ sẽ chú trọng củng cố năng lực của NHNN trong lĩnh vực thanh tra, giám sát các ngân hàng Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện đại hóa các phương thức cũng như công cụ thanh tra, giám sát ngân hàng là một phần quan trọng trong đề án tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Thông qua dự án này, Canada sẽ giúp Chính phủ Việt Nam và NHNN triển khai chiến lược tái cơ cấu ngân hàng. Phía Canađa sẽ hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng một khuôn khổ hữu hiệu hơn, giúp trang bị cho NHNN các kỹ năng, công cụ, phương pháp giám sát ngân hàng hiện đại....

Nguồn SBV


Sự kiện