Thứ Tư | 06/06/2012 14:02

Canada có thể vươn lên là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới

Hiệp hội sản xuất dầu mỏ Canada (CAPP) dự báo nước này có thể trở thành nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới trong vòng 2 thập kỷ tới.
Phó Chủ tịch Greg Stringham nêu rõ theo cách tính của CAPP, đến năm 2030 Canadacó thể vươn lên vị trí thứ 3 hoặc thứ 4 trên thế giới về sản xuất dầu mỏ do sản lượng dầu có thểđạt 6,2 triệu thùng dầu/ngày vào năm 2030.

Dữ liệu gần đây của Cục Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy Canada hiệnđang là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 6 thế giới sau Arập Xêút, Nga, Mỹ, TrungQuốc và Iran, với 3,4 triệu thùng dầu/ngày.

Tuy nhiên, tổng sản lượng dầu củaCanada sẽ tăng rất nhanh bởi sản lượng dầu cát tại Alberta gia tăng, ước tính từ1,6 triệu thùng/ngày trong năm 2011 lên đến 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030.

Bêncạnh đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ của dầu thô nhẹ ở một số khu vực nhưSaskatchewan.

Ông Stringham cho biết dầu thô nhẹ tại Canada được chiết suất thông qua côngnghệ mới fracking có chất lượng tương đương với các giếng khoan thông thường.

Vàviệc tăng trưởng sản xuất không phụ thuộc vào nhu cầu của Mỹ mà phụ thuộc vàosức cạnh tranh với những nước khác như Mexico và Venezuela.

Báo cáo của CAPP cũng dự báo rằng trong tương lai, một lượng dầu ở miền Tây cóthể sẽ được chuyển đến miền Đông Canada, nơi có nhiều nhà máy lọc dầu hơn. Bởitheo ước tính của Hiệp hội, hoạt động sản xuất dầu ở miền Đông Canada sẽ giảmđáng kể trong những năm tới, nhất là từ nguồn dự trữ ngoài khơi Newfoundland vàLabrador.

Năm ngoái, khu vực này sản xuất được 300.000 thùng dầu/ngày và đến năm2030 sản lượng có thể sẽ giảm xuống 100.000 thùng/ngày.

Ông Stringham cho biếthiện này đang có nhiều dự án được mở rộng hơn nhưng lại có rất ít các kế hoạchthăm dò lớn. Và nếu không có các mũi khoan bổ sung lớn hơn, hoạt động sản xuấttại khu vực này sẽ giảm đúng theo dự báo của CAPP.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện