Thứ Bảy | 09/05/2015 11:19

Canada chấm dứt điều tra ống thép dẫn dầu Việt Nam

Quyết định không áp thuế chống trợ cấp ống thép dẫn dầu đã góp phần giảm thiểu khó khăn cho các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam.

Bộ Công Thương mới có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu nhập khẩu từ một số quốc gia trong đó có Việt Nam.

Theo đó, Canada đã ra quyết định chấm dứt điều tra đối với những cáo buộc trợ cấp của nguyên đơn (Công ty Tenaris Canada (Calgary, Alberta) và Evraz North America Inc. (Regina, Saskatchewan). Đây là lần đầu tiên Canada điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam.

Như vậy, việc Canada chấm dứt điều tra là kết quả tích cực và thành công đối với Chính phủ Việt Nam. Kết quả vụ việc phản ánh sự nỗ lực, hợp tác đầy đủ của các cơ quan Chính phủ Việt Nam trong gần 1 năm tham gia kháng kiện.

Đặc biệt, quyết định không áp thuế chống trợ cấp đã góp phần giảm thiểu khó khăn cho các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam trước các biện pháp phòng vệ thương mại trong thời gian qua, đồng thời không tạo tiền lệ để các nhà sản xuất Canada tiến hành các vụ kiện tương tự.

Mặt khác, kết quả vụ việc này cũng tạo ra cơ hội sản xuất và xuất khẩu một số ngành khác của Việt Nam trong thời gian tới, đưa ra những tín hiệu đáng khích lệ để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường này.

Tuy nhiên, sau khi ban hành kết luận cuối cùng, một số công ty nguyên đơn đại diện ngành sản xuất Canada đã khiếu nại lên tòa án phúc thẩm Canada đề nghị xem xét lại quyết định của cơ quan điều tra.

Do đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada để cập nhật tình hình vụ việc và chuẩn bị biện pháp ứng phó kịp thời.

Trước đó, ngày 21-7-2014, Cơ quan bảo vệ biên mậu Canada đã ra quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu nhập khẩu từ Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Ucraina.

Nguồn Hải quan