"Cần quyết liệt thực hiện để giảm tải ách tắc nút Ngã Tư Sở- Vĩnh Tuy"
Đây là tuyến đường đã được xác định trong "định hướng quy hoạch giao thông khu vực nội đô của đồ ánQuy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050".
Trao đổi về vấn đề này, TS. Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN cho biết, ông rất hoannghênh quyết định này của Hà Nội bởi "Hà Nội dù có mở rộng nữa nhưng khu vực nội đô hiện nay nhấtthiết phải có tuyến đường trên cao để giảm áp lực giao thông. Phương án phát triển đường trên caolà hợp lý và cũng không còn cách nào khác. Bởi lẽ, việc mở quá rộng đường qua các khu vực nội thịhiện nay không khả thi vì dân cư đã hình thành, đông đúc nên công tác giải phóng sẽ rất khó khăn vàtốn kém.
Bên cạnh đó, các phương án làm đường ngầm dưới mặt đất cũng khó thực hiện bởi nền địa chất khu vựcHà Nội yếu, dễ ngấm nước.". Ông Liêm cũng hy vọng, Hà Nội sẽ có những quyết sách đúng đắn để thúcđẩy dự án này sớm hoàn thành, nhằm một mặt giúp giảm tải áp lực giao thông trên tuyến đường này,mặt khác tạo động lực và niềm tin để đẩy nhanh tiến trình hiện thực hóa các tuyến đường trên caokhác mà trước mắt là 6 tuyến đã được Hà Nội đề xuất thực hiện trong giai đoạn 2010 - 2015.
Khi đưa tuyến đường trên cao này vào hoạt động cùng với tuyến vành đai 2 phía dưới và tuyến đườngsắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, chắc chắn áp lực giao thông tại khu vực này, đặc biệt là tại nhữngđiểm nút quan trọng như Ngã Tư Sở nơi có tổ hợp Royal City hay khu Vĩnh Tuy - Mai Động nơi có khuđô thị lớn đang được xây dựng là Times City và nhiều điểm nút khác trên tuyến sẽ được giảitỏa.
"Đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BT thì cả nhà nước, người dân và nhà đầu tư đều đạtđược nhiều lợi ích. Nhà nước không phải lo bỏ một số vốn rất lớn để đầu tư mà vẫn có những tuyếnđường đẹp, chất lượng và có thể dành vốn để đầu tư các lĩnh vực an sinh, xã hội khác", ông Tùngnói.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đánh giá cao việc Hà Nội lựa chọn Vingroup làm đối tác đầu tư BTcho dự án bởi đây là doanh nghiệp có tiềm lực và luôn thực hiện rất tốt các cam kết về thời gian vàtiến độ. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là việc Hà Nội cần quyết liệt giải phóng mặt bằng để nhanhchóng giao đất cho cùng lúc cả 2 dự án (đường vành đai 2 và đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã TưSở).
Nguồn Giáo dục VN