Thứ Tư | 03/10/2012 22:35

Cần nhiều hỗ trợ để phát triển điện gió ở Việt Nam

Theo các chuyên gia, muốn phát triển điện gió, cần nhiều hỗ trợ trong chính sách đất đai, ưu đãi vốn, hỗ trợ về giá, thuế…
Theo khảo sát của ngân hàng Thế giới trong chương trình đánh giá năng lượng châu Á cho thấy, Việt Nam có tới 8,6% diện tích lãnh thổ có tiềm năng “tốt”, “rất tốt” để xây dựng các trạm điện gió cỡ lớn.

Theo số liệu của Viện Khoa học Năng lượng, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, hiện có 48 dự án điện gió đã đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Trung và Nam Bộ.

Ông Phạm Cương, Chủ tịch - Giám đốc Công ty Năng lượng tái tạo Điện lực Dầu khí Việt Nam cho biết, nếu xét theo tiêu chuẩn để xây dựng các trạm điện gió cỡ nhỏ (50-500 KW) phục vụ cho phát triển kinh tế ở những khu vực khó khăn thì Việt Nam có tới 41% diện tích nông thôn có thể phát triển điện gió loại nhỏ.

Các chuyên gia vẫn cho rằng, muốn phát triển điện gió, cần có nhiều hơn những giải pháp hỗ trợ từ phía Nhà nước, nhất là chính sách đất đai, ưu đãi vốn, hỗ trợ về giá, thuế… bởi giá thành điện gió tuy ngày càng giảm nhưng vẫn chưa cạnh tranh được với giá thành sản xuất điện từ nhiên liệu truyền thống (than, dầu…) do giá nhiên liệu còn đang được bao cấp.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện