Thứ Hai | 10/09/2012 09:53

Cần kiểm soát các công ty chứng khoán mất khả năng thanh toán

Việc một số CTCK mất khả năng thanh toán nhưng không bị hạn chế tư cách thành viên và không có dấu hiệu cảnh báo đang gây nhiều hệ lụy cho TTCK.
Việc một số công ty chứng khoán mất khả năng thanh toán nhưng không bị hạn chế tư cách thành viên và không có dấu hiệu cảnh báo đang gây nhiều hệ lụy cho thị trường chứng khoán.

Đó là phản ánh của các công ty chứng khoán với báo Đầu tư chứng khoán trước những vi phạm của một số công ty khác nhưng không được cơ quan quản lý xử lý.

Phổ biến nhất là giải quyết hậu quả tình trạng công ty chứng khoán cho phép nhà đầu tư được thực hiện ứng trước tiền bán chứng khoán ngay sau khi lệnh khớp.

Cụ thể, hệ thống công nghệ thông tin đang được các công ty chứng khoán sử dụng trên thị trường cho phép nhà đầu tư bán chứng khoán và được ứng trước tự động. Khi lệnh bán của nhà đầu tư khớp, công ty chứng khoán ứng trước tiền bán cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đến ngày thanh toán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán thông báo công ty chứng khoán có lệnh mua đối ứng mất khả năng thanh toán và trả lại lệnh cho người bán. Lệnh đã khớp, tiền nhà đầu tư đã lĩnh, công ty chứng khoán phát lệnh mua không biết phải hành xử ra sao trong trường hợp này.

Thị trường trước đây đã ghi nhận trường hợp tương tự từ công ty chứng khoán SME và ở một số trường hợp công ty chứng khoán đã phải “ôm” lại cổ phiếu và đưa vào tài khoản tự doanh. Tuy nhiên, không phải công ty chứng khoán nào cũng có khả năng để “vá lỗi” cho công ty chứng khoán mất khả năng thanh toán như vậy và hiện nhiều công ty chứng khoán đang rất mong chờ cơ quan quản lý có giải pháp hạn chế tình trạng này.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện