Thứ Bảy | 11/07/2015 11:20

Cân đo sức mạnh của hai “ông lớn” ngành bia Việt

Là doanh nghiệp nhà nước, Sabeco và Habeco đang giữ thị phần khá lớn trên thị trường bia Việt, nhưng sẽ phải chịu sức ép không nhỏ trong thị trường cạnh tranh.

Thị trường Bia Việt Nam tập trung khá lớn bởi các doanh nghiệp nhà nước với 2 "ông lớn" chiếm thị phần lớn nhất là Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - Habeco (khoảng 19%) và Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (khoảng 34%). Hai doanh nghiệp này lần lượt nắm giữ phần lớn thị phần tại khu vực miền Bắc và miền Nam.
Thị trường bia Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng trưởng tốt. Tuy nhiên cùng với thuận lợi này, cả Habeco và Sabeco đều phải đối mặt với sức cạnh tranh rất lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Cụ thể, AB InBev nổi tiếng với thương hiệu bia Budweiser dự kiến xây dựng nhà máy tại Bình dương, Sapporo xây nhà máy tại Long An. Các thương hiệu khác như Heineken, Carlsberg, SAB Miller, Diageo... cũng sẽ tiếp tục gia tăng thị phần tại thị trường bia Việt.

Không chỉ cạnh tranh, cả hai đại gia ngành bia Việt đang đứng trước tình hình các đối tác ngoại lăm le nhòm ngó mua lại cổ phần.

Mới đây, Bộ Công Thương đang lên phương án bán bớt 53% cổ phần thuộc sở hữu của Nhà nước tại Sabeco. Hàng loạt ứng viên đang tìm kiếm cơ hội này, tiêu biểu như Heineken, ThaiBev, SAB Miller hay Ashahi. Một số doanh nghiệp lớn trong nước như CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), CTCP Tư vấn Ánh Dương cũng muốn mua lại cổ phần tại "ông lớn" ngành bia này.

Còn riêng với Habeco, tuy đã có một cổ đông chiến lược là Carlsberg với tỷ lệ sở hữu hiện tại ở mức 17,49% nhưng cổ đông này vẫn đang muốn gia tăng cổ phần tại doanh nghiêp.

Từ mấy năm trước, Habeco đã tính tổ chức ĐHĐCĐ bất thường về việc bán thêm 13% cổ phần của cổ đông Nhà nước cho Carlsberg song phiên họp bị hoãn. Từ đó đến nay, vấn đề này vẫn chưa có thêm động tĩnh gì. Trao đổi trong buổi họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2015, ông Nguyễn Hồng Linh - Tổng giám đốc Habeco cho biết, việc này vẫn đang được cân nhắc và hai bên vẫn đang hợp tác thuận lợi.

Can do suc manh cua hai “ong lon” nganh bia Viet

Nguồn Bizlive