Thứ Năm | 11/07/2013 07:53

Cán cân tổng thể năm 2013 dự kiến thặng dư 5 tỷ USD

NHNN cũng dự báo cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2013 sẽ tiếp tục thặng dư.
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, qua theo dõi, Ngân hàng Nhà nước thấy các cân đối thu chi ngoại tệ chủ yếu trong nền kinh tế vẫn diễn biến khá bình thường.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, cán cân thanh toán quốc tế diễn biến thuận lợi, nhập siêu chỉ ở mức 1,4 tỷ USD, bằng 2,3% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Trong khi đó chỉ riêng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giải ngân đã ở mức 5,7 tỷ USD, các nguồn thu ngoại tệ khác như kiều hối, đầu tư gián tiếp vẫn tiếp tục ở mức cao và dự kiến cán cân thanh toán tổng thể năm 2013 thặng dư ở mức 5 tỷ USD.

Phó Thống đốc cũng cho rằng, các cân đối thu chi ngoại tệ chủ yếu trong nền kinh tế dự báo sẽ không có đột biến trong thời gian tới. Theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước, cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2013 cũng sẽ tiếp tục thặng dư.

Cán cân thanh toán tổng thể là báo cáo ghi chép lại tất cả các giao dịch của 1 nước với tất cả các nước còn lại, trong một thời kỳ nhất định, thường là 1 năm.

Cán cân thanh toán tổng thể = Cán cân vãng lai + Cán cân vốn + Sai xót

Khi cán cân thanh toán tổng thể thặng dư thì Chính phủ có thể vận hành chính sách theo hướng tăng nhập khẩu hàng hóa

Ngoài ra, có thể tăng xuất khẩu vốn ra nước ngoài để tận dụng hiệu quả sử dụng vốn và phát huy ảnh hưởng, tăng dự trữ ngoại hối, mua lại các khoản nợ...

Khi cán cân tổng thể ở thâm hụt, Chính phủ sẽ phải vận hành chính sách tài khoá và tiền tệ thắt chặt, hoặc có thể phải phá giá tiền tệ để thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời giảm nhập khẩu, vay nước ngoài để thanh toán các khoản nợ đến hạn...

Nguồn Dân Việt


Sự kiện