Thứ Năm | 19/07/2012 17:56

Campuchia muốn thành lập Hiệp hội các nước xuất khẩu gạo

Campuchia thúc đẩy thông qua việc thành lập hiệp hội này cùng 4 nước trong khu vực vào cuối năm nay nhằm tăng quyền lực chi phối thị trường gạo thế giới.
Bộ Thương Mại Campuchia Cham Prasidh cho biết sẽ tiến tới thành lập Hiệp hội các nước xuất khẩu gạo bao gồm Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Lào và Myanmar vào cuối năm nay. Hiệp hội này dự kiến sẽ có quyền lực tương đương như Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đối với thị trường dầu mỏ.

Ông Cham Prasidh cho biết, 5 quốc gia này sẽ trở thành nhà cung cấp lương thực của thế giới. Theo như ý tưởng của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, quyền lực chi phối của Hiệp hội này tương đương với OPEC và hoàn toàn có thể đàm phán giá dầu với OPEC. Đây cũng là mục đích mà thành viên quốc hội nước này xem xét nhiều năm qua: tiến tới cân bằng về giá khí đốt và lương thực.

Việc trao đổi thông tin về nguồn cung và giá cả giữa các nước thành viên hiệp hội cũng sẽ tạo ra nhiều lợi thế và giúp tăng quyền lực chi phối của các nước này đối với thị trường gạo thế giới.

Nguồn Phnompenh Post/Khampha


Sự kiện