Mạnh Đức Thứ Sáu | 12/01/2018 10:34

Các sự kiện lớn trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam năm 2017

Theo giới đầu tư nước ngoài, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá.

Nhờ vào tiêu dùng ngày càng tăng, dân số có kiến ​​thức về công nghệ và cơ sở hạ tầng Internet tốt, Việt Nam hiện đang tích cực theo dõi các nhà đầu tư mạo hiểm đang tìm kiếm các giao dịch ở Đông Nam Á.

Trong khi Indonesia, nơi sản sinh ra 3 start-up “kì lân” Go-Jek, Tokopedia và Traveloka, thường được coi như là một thị trường quá nóng, tiềm năng trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vẫn chưa được khai phá.

Các nhà đầu tư cũng đánh giá tiềm năng của thị trường Việt Nam thông qua những sự kiện quan trọng nhất vào năm 2017. Vào năm 2016, Việt Nam đã chứng kiến ​​khoản đầu tư tư nhân trị giá 28 triệu USD của Standard Chartered Private Equity và Goldman Sachs vào công ty ví điện tử MoMo như một sự kiện quan trọng cộng đồng Start-up.

 Deal Street Asia đã tập hợp một số sự kiện hàng đầu diễn ra trong năm 2017, trong đó start-up Việt Nam phát triển lớn hơn và các công ty công nghệ khổng lồ tham gia vào thị trường.

VNG ký Biên bản ghi nhớ để IPO trên sàn Nasdaq

VNG, kì lân gần nhất của  Đông Nam Á, đã thu hút sự chú ý vào tháng 5 năm 2017 khi công bố một bản ghi nhớ với Nasdaq để niêm yết trên sàn chứng khoán lớn thứ hai thế giới. Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG, nói với các phương tiện truyền thông rằng quá trình này có thể được thực hiện trong vòng 2 năm kể từ ngày kí biên bản. Tuy nhiên, nó cho thấy  khả năng VNG sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên IPO ở nước ngoài, trong khi hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cũng có kế hoạch tương tự.

Tập đoàn Sea của Singapore, công ty cùng ngành với VNG,  cũng đã niêm yết vào đầu tháng 10 năm 2017 tại Sở giao dịch Chứng khoán New York, ngay sau khi được đổi tên lại từ Garena, và được định giá 5,4 tỷ USD khi niêm yết. VNG khá kín tiếng về việc định giá. VNG được biến đến khi là chủ sở hữu của Zalo, ứng dụng nhắn tin, và Zing, một nền tảng truyền thông, và là một đầu tư chiến lược vào công ty thương mại điện tử Tiki, ngoài việc kinh doanh cốt lõi là trò chơi.

Sea mua lại Foody với giá 64 triệu USD

 Vào tháng 9 năm 2017, Deal Street Asia đã là hãng tin  đầu tiên thông báo việc SEA mua lại 82% cổ phần của Foody. Trước đó, Sea cũng đã là cổ đông của Foody, đã tham gia tài trợ cho công ty này trong vòng gọi vốn B vào năm 2015.

Hai công ty vẫn chưa xác nhận việc mua lại, nhưng các nguồn tin cho biết giá trị giao dịch là 64 triệu USD, theo mà SEA công bố cho Sở Giao dịch Chứng khoán New York.

Ngoài ra, Foody cũng đã cập nhật thông tin rằng một công ty có tên Airview Investment, được đồn đoán là công ty con của Sea, đang nắm giữ 82% cổ phần của mình.

 Foody cho phép người dùng đăng tải và khám phá các nhà hàng và các điểm ăn uống trên khắp đất nước. Nó cũng cung cấp dịch vụ tương tự cho ngành du lịch và làm đẹp, trong khi cũng cung cấp các dịch vụ khác bao gồm giao hàng, đặt bàn và POS.

Jack Ma đầu tư vào thanh toán điện tử

Jack Ma, tỷ phú và nhà sáng lập Alibaba, khiến cộng đồng start-up Việt Nam lên cơn sốt vào đầu tháng 11 khi ông tham gia Diễn đàn Thanh toán Điện tử hàng năm của Việt Nam. Chuyến thăm này, với Ma, không chỉ đơn giản là đưa ra một bài phát biểu cảm hứng. Ông đã kí kết liên minh chiến lược với Tổng công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian duy nhất được phép chuyển đổi tài chính và thanh toán bù trừ điện tử trong nước.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Alipay, nền tảng thanh toán điện tử thuộc sở hữu của vị tỷ phú này, sẽ được cung cấp dịch vụ cho khách du lịch người Trung Quốc đến Việt Nam thông qua các ngân hàng thành viên và mạng dịch vụ thanh toán trung gian của Napas, theo các báo cáo của phương tiện truyền thông. Sau khi mua lại Lazada trong một thương vụ trị giá 1 tỷ USD năm ngoái, Ma hiện sở hữu trang web thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Thông qua việc tham gia vào thị trường thanh toán, Alibaba đang có cơ hội sở hữu một phần lớn hơn trong miếng bánh thương mại điện tử trị giá 10 tỷ USD Việt Nam (tính đến năm 2022).

Tin đồn JD.com đầu tư vào Tiki

Sự tăng trưởng hai con số của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam dường như là một điều hấp dẫn các công ty  Trung Quốc.

Tháng 11,  nguồn tin của Nhịp Cầu Đầu Tư cho biết Tiki  đã nhận được khoản đầu tư 1.000 tỷ đồng (44 triệu USD) từ 3 nhà đầu tư. Một trong số đó được cho là JD.com, hãng thương mại điện tử thứ 2 Trung Quốc. Vào năm 2016, VNG đã tài trợ 17 triệu USD để đổi lấy 38% cổ phần của Tiki.

Đầu năm 2017, nguồn tin thân cận với Tiki cho Deal Street Asia biết rằng công ty có kế hoạch gọi vốn vòng D, với giá trị lên đến gần 50-60 triệu USD. Nguồn tin nói thêm rằng thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cùng năm. Deal Street Asia cũng đã được biết rằng JD.com là công ty dẫn đầu vòng gọi vốn này.