Thứ Hai | 06/05/2013 14:14

Các quỹ ETF lớn đang điều khiển giá vàng?

Muốn biết giá vàng có xu hướng tăng hay giảm, theo một số nhà môi giới và quản lý tiền tệ, nên để mắt đến các quỹ vàng ETF.

Theo các nhà môi giới và quản lý tiền tệ, sự sụp đổ gần đây của giá vàng đã nêu bật một chỉ dẫn mới cho giá vàng đó là dòng tiền vào và ra khỏi các quỹ giao dịch vàng, dẫn đầu là SPDR Gold Shares.

Một số cho rằng các nhà đầu tư đang nghĩ đến việc mua vào cổ phiếu các quỹ có liên quan tới vàng nên chú ý đến các dòng vốn vào ra khỏi các quỹ này và hiện giờ nên tránh xa.

Một người mua lớn

"Thị trường vàng nói chung là không phải là lớn", Eric Marshall, nhà quản lý danh mục tại quỹ đầu tư tương hỗ Hodges Capital Management nói. "Vì vậy, việc tạo ra một lượng nhỏ nhu cầu gia tăng thông qua các quỹ ETF, làm cho vàng trở nên có thể đầu tư được, theo một cách chưa từng thấy trước đó, chắc chắn không có tác động đến giá cả."

SPDR Gold Shares, với gần 50 tỷ USD tài sản, đã đóng góp một phần đáng kể nhu cầu vàng nói chung trong những năm gần đây. Hội đồng vàng thế giới, các tập đoàn thương mại mua vàng trị giá khoảng 236 tỷ USD năm 2012. Khoảng 6% nhu cầu đến từ các ETF, trong đó SPDR Gold Shares đến nay là lớn nhất (tiếp theo là iShares Gold Trust với khoảng 10 tỷ USD).

Khi thị trường vàng gần đạt tới đỉnh cao trong những năm 2009 và 2010, các quỹ ETF chiếm khoảng 13% nhu cầu vàng, theo Hội đồng Vàng thế giới.

Tuy nhiên, một quan chức của Hội đồng Vàng thế giới bác bỏ ý kiến ​​cho rằng quỹ ETF đóng một vai trò nổi bật trong giá vàng. "ETF là nhân tố mới, là cách thông minh cho các nhà đầu tư tiếp cận thị trường vàng, nhưng các quỹ này không thay thế hoặc thống trị đầu tư, mà vẫn còn bị chi phối bởi người nắm giữ vàng thanh và vàng xu" Jason Toussaint, giám đốc điều hành của đơn vị dịch vụ cuả Hội đồng vàng thế giới nói với các công ty quản lý quỹ.Dòng vốn vào ra tại các quỹ vàng ETF

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng dòng vốn đang đẩy giá vàng diễn biến quanh nó. Trong những năm qua, nhiều nhà đầu tư trên thị trường vàng kỳ hạn đều theo dõi đến các dòng vốn ra vào của các quỹ ETF hàng tháng, nếu không nói đến hàng ngày.

"Hãy xem dòng tiền. Nếu có tiền chảy khỏi các quỹ ETF, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến giá vàng", theo Jim Wyckoff, chuyên gia cao cấp phân tích vàng tại Kitco Metals Inc. "Không có vấn đề gì với cung và cầu cơ bản đối với vàng vật chất. Nếu có luồng vốn ra, giá sẽ thay đổi".

Người mua vàng thỏi và tiền xu, chiếm 29% tổng lượng vàng được mua trong năm 2012 theo Hội đồng vàng thế giới, có xu hướng nắm giữ dài hạn. Nếu ai đó mua vàng với giá 1.500 USD/ounce hoặc hơn, họ sẽ nghĩ đến việc sở hữu vàng hàng năm chứ không phải vài ngày hay vài tháng.

Ngược lại, sự ra đời của SPDR Gold Shares năm 2004 đã khiến việc vào và ra khỏi thị trường vàng dễ dàng. ETF đã tạo ra một đường dẫn nối giữa cộng đồng đầu tư và thị trường vàng, theo Ross Norman, Giám đốc điều hành của Sharps Pixley.Dòng vốn ra

Trong 7 năm sau khi ra mắt, quỹ SPDR Gold Shares đã tăng trưởng theo cấp số nhân, trở thành không chỉ là khách mua thuộc hàng lớn nhất của vàng mà còn là khách hàng của lớn thứ 2 của bất kỳ kim loại nào. Giá vàng đã tăng nhiều hơn và các nhà môi giới Phố Wall tăng giá vàng mục tiêu của họ.

Hoạt động bán ra của SPDR Gold Shares bắt đầu từ tháng 2 năm nay. Trong 43 phiên giao dịch liên tiếp tính đến 11/4, khối lượng vàng nắm giữ của quỹ đều giảm hoặc không đổi, theo State Street. Lượng vàng nắm giữ của quỹ giảm 13% từ 1/1-11/4, trong khi giá vàng giảm dưới 6%.

Sau đó, giá vàng giảm. Vào ngày 12/4, vàng đã giảm gần 5%, xuống dưới 1.500 USD/ounce và vào 15/4, giá giảm gần 10% và đóng cửa dưới 1.400 USD/ounce. Một công ty môi giới lớn đã khuyên khách hàng đặt cược giá giảm một vài ngày trước đó. Goldman Sachs Group Inc lâu nay vẫn mua vào vàng nhưng bắt đầu giảm giá mục tiêu vào tháng 2 và một trong những lý do chính là việc các quỹ ETF bán ra.

Giá vàng kỳ hạn trên sàn Comex, phục hồi vào cuối tháng 4 nhưng vẫn giảm tới 7,7% cả tháng và giảm hơn 12% trong năm nay. Quỹ SPDR Gold Shares vẫn đều đặn bán ra.

Hiện nay, các nhà đầu tư vàng có thể sẽ chịu thiệt hại lần đầu tiên kể từ năm 2000 và khách hàng mới tiềm năng có thể chỉ muốn đợi cho đến khi các quỹ ETF bán ra chậm lại hoặc ngừng bán ra.

Nguồn Wsj/Dân Việt


Sự kiện