Thứ Hai | 09/07/2012 07:02

Các quốc gia vùng Vịnh phản đối họp về giá dầu của OPEC

Các quốc gia vùng vịnh bao gồm Ảrập Xêút đã từ chối kêu gọi từ OPEC mở một cuộc họp khẩn cấp thảo luận về giá đề xuất bởi Iran.
Chủ tịch Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) kiêm bộ trưởng dầu khí Iraq, ông Abdul Kareem Luaiby vừa gửi một lời đề nghị đến các nước thành viên vùng vịnh đề xuất mở một cuộc họp khẩn cấp. 

Đề xuất này được đưa ra một tuần trước đó bởi bộ trưởng dầu khí Iran, ông Rostam Ghasemi. Quốc gia này cho rằng cần phải cắt giảm sản lượng sau khi giá dầu tụt xuống dưới 100 USD/thùng.

Tuy nhiên, 2 ngày sau lời đề nghị, các quốc gia thành viên vùng vịnh đã bác bỏ đề xuất này của Iran vì cho rằng giá dầu hiện nay đang đi theo chiều hướng tốt, và sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới do căng thẳng chính trị của Iran và tình hình kinh tế tại châu Âu. Do đó, các quốc gia này cho rằng, một cuộc họp khẩn cấp để bàn về giá lúc này là không cần thiết.

Dầu Brent hôm 6/7 vừa qua lên  98,19 USD/thùng, tăng mạnh so với mức giá 90 USD/thùng vài ngày trước đó.

Ủy viên OPEC người Iran, Muhamed Ali Khatibi chấp nhận rằng đã có một vài chuyển biến tốt trong giá dầu, tuy nhiên giá vẫn có xu hướng đi xuống và điều này làm nhiều quốc gia thành viên lo ngại. Chỉ 3 tuần sau cuộc họp gần đây nhất của OPEC, Iran và Algeria cũng đã kêu gọi một cuộc họp bàn khẩn cấp do giá dầu liên tục giảm trong lo ngại về nền kinh tế.

Trong cuộc họp gần nhất của OPEC, các nước thành viên đã thống nhất giữ mức trần sản lượng ở 30 triệu thùng/ngày, Venezuela đã đề xuất việc khôi phục cơ chế mức giá dầu chung của OPEC ở khoảng 80-120 USD/thùng.

Tuy nhiên, một đại diện khác cho rằng OPEC không thể quyết định được giá dầu. Giá dầu phải được quyết định bởi thị trường, các nhà đầu cơ và các yếu tố khác. Vì thế, việc quay lại sử dụng cơ chế giá đã lỗi thời là điều vô lý.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện