Chủ Nhật | 21/05/2017 17:43

Các nước TPP-11 cam kết hồi sinh hiệp định

Một cuộc họp giữa các nhà đàm phán từ 11 nước còn lại trong TPP sẽ diễn ra vào tháng 7 tại Nhật Bản.

Các Bộ trưởng từ 11 quốc gia tham gia vào Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), không bao gồm Mỹ, đã gặp mặt tại Việt Nam vào ngày Chủ nhật để khẳng định "giá trị việc thực thi các lợi ích của TPP".

Trong cuộc họp bên lề các cuộc đàm phán APEC, các bộ trưởng nhóm TPP-11 đã đồng ý ra lệnh cho các quan chức cao cấp thảo luận về "các lựa chọn nhằm nhanh chóng đưa hiệp định có tính toàn diện và có chất lượng cao này vào thực thi càng nhanh càng tốt", với mục tiêu hướng đến việc thảo luận các lựa chọn  trong tháng 11.

Các vấn đề liên quan

Với việc sẵn sàng chào đón Mỹ quay trở lại bàn đàm phán, tuyên bố cũng cho biết các quan chức cấp cao sẽ xem xét các biện pháp để khuyến khích sự trở lại của các nước thành viên ban đầu.

Mỹ là nước ký kết TPP duy nhất đã bỏ ngang hiệp định này. Sau khi thường xuyên chỉ trích các hiệp định thương mại quốc tế trong cuộc vận động tranh cử năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi TPP hồi tháng 1.

Tuyên bố được phát đi vào ngày Chủ Nhật nhấn mạnh việc thực hiện TPP sẽ "đóng góp tích cực vào triển vọng tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên."

Các bộ trưởng tham gia cũng thể hiện hy vọng của mình rằng hiệp định này sẽ được mở rộng tới "các nền kinh tế khác có thể chấp nhận những tiêu chuẩn cao của TPP".

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Nobuteru Ishihara phát biểu: "Cam kết của 11 nước còn lại trong TPP đã được xác nhận công khai. Tôi không kỳ vọng nước Mỹ sẽ tái gia nhập một cách dễ dàng, nhưng Nhật Bản sẽ tiếp tục hướng đến việc quay lại TPP".

Cũng theo ông Ishihara cho biết, vào tháng 7 tới đây tại Nhật Bản sẽ có một cuộc họp giữa các nhà đàm phán đến từ nhóm TPP-11.

Sau đây là toàn văn bản tuyên bố:

  • Các Bộ trưởng và Thứ trưởng từ Australia, Brunei Darussalam, Canada, Chile, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Malaysia, Peru, Singapore và Việt Nam đã gặp nhau ngày hôm nay để thảo luận về Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP), ở bên lề cuộc họp Bộ trưởng Thương mại các nước thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).
  • Các Bộ trưởng khẳng định lại tác động cân bằng và ý nghĩa về chiến lược và kinh tế của TPP. Đồng thời, các nước tham dự cũng nhấn mạnh các nguyên tắc và tiêu chuẩn cao của hiệp định như là một cách để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, góp phần tích cực vào triển vọng tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên, và tạo ra các cơ hội mới cho người lao động, hộ gia đình, nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
  • Các Bộ trưởng nhất trí về giá trị của việc thực thi các lợi ích mà TPP mang lại và với tư tưởng như vậy, họ đã đồng ý khởi động một quá trình để đánh giá các lựa chọn để đưa ra một cách nhanh chóng Hiệp định toàn diện, có chất lượng cao, bao gồm cả việc tạo thuận lợi cho việc tái tham gia trở lại của các thành viên ban đầu đã từng kí kết  Hiệp định.
  • Các Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho các quan chức cao cấp của họ tham gia vào việc chuẩn bị cho cuộc đánh giá này. Các Bộ trưởng yêu cầu công việc này phải hoàn thành trước khi họ gặp nhau trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong 2 ngày  10 và 11/11/2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam.
  • Các Bộ trưởng cũng nêu ra tầm nhìn của mình về việc mở rộng TPP tới  các nền kinh tế khác có thể chấp nhận các tiêu chuẩn cao của TPP.
  • Những nỗ lực này sẽ giải quyết mối quan ngại của các nước về chủ nghĩa bảo hộ, góp phần duy trì thị trường rộng mở, củng cố  hệ thống thương mại quốc tế dựa trên luật lệ, gia tăng thương mại thế giới và nâng cao mức sống.

Quỳnh Như

Nguồn Asian Nikkei Review